19006172

Chồng ngoại tình khi không có đăng ký kết hôn

Đầu năm 2016 tôi kết hôn, tôi ở miền nam anh ấy miền bắc, cưới nhau 1 tháng tôi đã mang thai. Tôi bảo với chồng đi làm giấy kết hôn thì anh ấy bảo vì công việc anh ta có liên quan đến pháp luật không muốn tôi là vợ bị ảnh hưởng nên không có đăng ký kết hôn. Lấy nhau về vì công việc nên anh ta đi 5 ngày, 10 ngày có khi hơn tháng cũng không về. Tôi về nhà ngoại sinh bé. Nay bé 3 tháng rồi mà anh ấy chưa về nhà ngoại thăm con lần nào. Nay tôi biết được anh ấy ngoại tình với trợ lý đã mang thai hơn 4 tháng và đã làm đám hỏi, nửa tháng nữa sẽ làm đám cưới. Tôi xin hỏi chuyên gia tư vấn tôi sẽ phải làm gì đây ạ? Xin nhờ trung tâm giúp tôi phải làm gì để anh ta phải chịu sự trừng phạt của luật pháp? Xin cảm ơn!



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Không có đăng ký kết hôn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 3: Giải thích từ ngữ

5. Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật này về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

7. Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.”

Theo đó, kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn. 

Căn cứ quy định tại Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Điều 9. Đăng ký kết hôn

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

2. Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.”

Như vậy, bạn và cha đứa bé chỉ tổ chức đám cưới – hoạt động truyền thống mang tính chất tinh thần mà không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật nên không phát sinh quan hệ vợ chồng về mặt pháp lý.

Do đó, việc cha đứa bé có quan hệ tình cảm với người khác pháp luật không can thiệp cũng như việc người này có quyền kết hôn với người phụ nữ khác nếu đáp ứng được các điều kiện kết hôn.

Đồng thời, căn cứ quy định tại Điều 14 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định như sau:

Không có đăng ký kết hôn

“Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Theo đó, trường hợp của bạn không đăng ký kết hôn nên việc kết hôn này chưa hợp pháp, không có giá trị pháp lý và không phát sinh quyền và nghĩa vụ của vợ chồng. Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu ly hôn thì quyền, nghĩa vụ với con, tài sản, nghĩa vụ sẽ được giải quyết theo Luật hôn nhân gia đình hiện hành.

Trên đây là giải đáp cho trường hợp ngoại tình khi không có đăng ký kết hôn.Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Không đăng ký kết hôn thì có hợp pháp không?

Ly hôn khi không đăng ký kết hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam