19006172

Chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân

Chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân? Sau khi kết hôn, tôi được bố mẹ cho một căn hộ chung cư và đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tên của tôi. Nay vợ chồng tôi ly hôn, tài sản chung của vợ chồng đã thỏa thuận xong nhưng còn căn nhà chung cư mà tôi được tặng cho trong thời kỳ hôn nhân thì vợ tôi bắt phải chia đôi. Vậy tôi là thế nào để tôi chứng minh đó là tài sản riêng của mình? Tôi xin cảm ơn!



Chứng minh tài sản riêngTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì khi vợ chồng ly hôn, tài sản được phân chia theo nguyên tắc sau:

+ Tài sản chung của vợ chồng thì sẽ được chia đôi;

+ Tài sản riêng của vợ hoặc chồng sẽ thuộc về người đó.

Và căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài sản chung của vợ chồng:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Bên cạnh đó, tài sản riêng của vợ chồng được quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Như vậy, nhà ở mà vợ, chồng có được sau kết hôn mà được tặng cho riêng thì là tài sản riêng của vợ, chồng theo Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Do đó, căn hộ chung cư mà bạn được bố mẹ bạn tặng cho trong thời kỳ hôn nhân của bạn và trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên của bạn thì căn hộ chung cư đó là tài sản riêng của bạn (nếu bạn chưa nhập vào khối tài sản chung), nên bạn không cần chia đôi tài sản đó cho vợ.

Chứng minh tài sản riêng

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Để chứng minh đó là tài sản riêng của bạn thì bạn có thể nộp cho Tòa án bản sao hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất của bố mẹ bạn; bản sao Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở đã cấp hoặc yêu cầu bố mẹ bạn làm chứng việc tặng cho quyền sử dụng đất cho riêng mình bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chia tài sản riêng của vợ khi ly hôn

Phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về chứng minh tài sản riêng hình thành trong thời kỳ hôn nhân; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam