19006172

Cô dâu hủy việc kết hôn thì có phải bồi thường thiệt hại cho chú rể

Cô dâu hủy việc kết hôn thì có phải bồi thường thiệt hại cho chú rể

Cô dâu hủy việc kết hôn thì có phải bồi thường thiệt hại cho chú rể? Bạn của em được mai mối và đã dự định tổ chức đám cưới với 1 người đàn ông vào tháng 30/01/2019 và đã làm đám ăn hỏi nhưng chưa đăng ký kết hôn. Trong đám ăn hỏi thì gia đình người đàn ông có tặng bạn em một bộ trang sức  tầm khoảng 5-6 chỉ vàng. Nhưng trong thời gian này cô bạn của em phát hiện chồng chưa cưới còn quan hệ trai gái bên ngoài nên cô bạn em đã chủ động từ hôn nhưng anh ta không đồng ý và bắt cô bạn của em bồi thường bộ trang sức và thêm 50 triệu nữa nếu không trả đủ thì sẽ không chấp nhận từ hôn. Vậy cho em hỏi bạn em có thể từ hôn không? Có bắt buộc phải bồi thường không?



Hủy việc kết hônTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với việc cô dâu hủy việc kết hôn thì có phải bồi thường thiệt hại cho chú rể; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất về vấn đề hủy việc kết hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về đăng ký kết hôn:

“Điều 9. Đăng ký kết hôn

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

2. Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn.”

Như vậy, việc kết hôn  phải được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; còn kết hôn không được đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì không có giá trị pháp lý.

Trong trường hợp của bạn: bạn của bạn chưa tiến hành đăng ký kết hôn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cũng mới chỉ tổ chức ăn hỏi. Vậy việc kết hôn giữa bạn của bạn và người đàn ông đó chưa có giá trị pháp lý; do đó bạn của bạn có thể hủy hôn mà không cần sự đồng ý của người đàn ông kia.

Thứ hai về vấn đề bồi thường khi hủy việc kết hôn

Căn cứ theo quy định của pháp luật hôn nhân gia đình hiện hành không có quy định về vấn đề bồi thường khi tiến hành việc hủy kết hôn. Do đó, bạn của bạn và người đó có thể thỏa thuận với nhau về việc hoàn trả số vàng; nếu không thỏa thuận được thì có thể làm đơn khởi kiện đòi tài sản và gửi tới Tòa án. (Bạn cần chứng minh đây là hình thức tặng cho có điều kiện theo Điều 642 Bộ luật dân sự năm 2015. Điều kiện là 02 bên phải kết hôn. Lưu ý: điều kiện này không trái quy định của pháp luật bởi điều kiện dựa trên ý chí tự nguyện của các bên).

Hủy việc kết hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Cô dâu hủy việc kết hôn thì có phải bồi thường thiệt hại cho chú rể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết : 

Thủ tục đăng ký kết hôn

Thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về thủ tục đăng ký lại kết hôn; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam