19006172

Có được ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 không?

Có được ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 không?

Có được ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 không? Tôi đang cần xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 để tiến hành thủ tục xin nhận con nuôi. Tuy nhiên hiện nay tôi đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng hộ khẩu của tôi lại ở thành phố Bắc Ninh. Vậy tôi phải nộp hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp ở đâu? Nếu phải nộp ở Bắc Ninh thì tôi có thể ủy quyền cho người nhà đi thay tôi được không?



Ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư phápTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật lý lịch tư pháp năm 2009:

“Điều 45. Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1

2. Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

b) Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

3. Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.”

Như vậy, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú. Và cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp bằng văn bản; trường hợp ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con thì không cần văn bản ủy quyền.

Đối với trường hợp của bạn: Bạn đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng có hộ khẩu tại Bắc Ninh. Do đó bạn phải nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh.

Ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Nếu khi bạn ở xa không thể về được thì bạn có thể ủy quyền cho người khác tiến hành thủ tục này thay cho bạn, việc ủy quyền này phải có văn bản ủy quyền trừ trường hợp ủy quyền cho cha, mẹ, vợ, chồng, con của bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Có được ủy quyền xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 không?

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Hồ sơ người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam