19006172

Đăng ký thường trú tại nhà đã mua khi chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu

Đăng ký thường trú tại nhà đã mua khi chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu

Xin cho tôi hỏi về đăng ký thường trú tại nhà đã mua khi chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu. Tôi có mua một căn nhà ở Bình Tân, Tp.HCM, đã làm sổ hồng tên tôi. Nhưng người chủ nhà trước vẫn  hộ khẩu ở địa chỉ nhà tôi đã mua. Vậy xin hỏi tôi có cần yêu cầu người chủ trước cắt hộ khẩu đi không? Nếu người chủ trước vẫn chưa cắt hộ khẩu đi thì tôi có được chuyển hộ khẩu về nhà tôi đã mua hay không (tôi đang có hộ khẩu ở quận Tân Phú, Tp.HCM). Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩuTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Đăng ký thường trú tại nhà đã mua khi chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013 về thay đổi nơi đăng ký thường trú khi thay đổi chỗ ở hợp pháp:

“Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Như vậy, người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới mà đủ điều kiện được đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Đối với trường hợp của bạn: Bạn mua nhà của chủ cũ và đã sang tên giấy chứng nhận thành tên của bạn. Do đó, bạn đã là chủ sở hữu hợp pháp đối với căn nhà đó và bạn có quyền yêu cầu chủ cũ chuyển hộ khẩu ra khỏi căn nhà bạn đã mua. Đồng thời căn nhà này sẽ là nơi mà bạn sinh sống thường xuyên và ổn định nên trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bạn chuyển chỗ ở mới thì bạn phải đăng ký thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Về thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Đăng ký thường trú tại nhà đã mua khi chủ nhà cũ chưa cắt hộ khẩu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Tách thành nhiều sổ hộ khẩu trên cùng một địa chỉ cư trú

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam