19006172

Dì ruột nhận con của chị gái làm con nuôi thì đăng ký ở đâu?

Dì ruột nhận con của chị gái làm con nuôi thì đăng ký ở đâu?

Xin cho tôi hỏi về việc dì ruột nhận con của chị gái làm con nuôi thì đăng ký ở đâu?  Chị gái và anh rể của tôi không may qua đời do tai nạn giao thông và chỉ để lại một cháu nhỏ chưa được 1 tuổi. Người ta nói “sẩy cha còn chú sẩy mẹ bú dì” nên tôi muốn nhận con của chị gái tôi làm con nuôi và chăm sóc cho cháu, gia đình anh rể tôi cũng đồng ý. Vậy nay tôi cần đến đâu để đăng ký nhận nuôi con nuôi theo đúng quy định pháp luật? Tôi đang cư trú tại phường 3, quận Gò Vấp, HCM trong khi cháu của tôi đang ở xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An.



Nhận con của chị gái làm con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Dì ruột nhận con của chị gái làm con nuôi thì đăng ký ở đâu; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Nghị định 19/2011/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 24/2019/NĐ-CP về nơi đăng ký nhận nuôi con nuôi:

“Điều 2. Thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi

Thẩm quyền đăng ký việc nuôi con nuôi được thực hiện theo quy định tại Điều 9 của Luật Nuôi con nuôi và quy định cụ thể sau đây:

1. Đối với việc nuôi con nuôi trong nước, trường hợp cha dượng hoặc mẹ kế nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi; cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người nhận con nuôi hoặc của người được nhận làm con nuôi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi. Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi chưa chuyển vào cơ sở nuôi dưỡng được nhận làm con nuôi, thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi lập biên bản xác nhận tình trạng trẻ em bị bỏ rơi thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi; trường hợp trẻ em ở cơ sở nuôi dưỡng được nhận làm con nuôi, thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có trụ sở của cơ sở nuôi dưỡng thực hiện đăng ký việc nuôi con nuôi.”

Như vậy, trường hợp cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người nhận con nuôi hoặc của người được nhận làm con nuôi thực hiện việc đăng ký nuôi con nuôi.

Đối với trường hợp của bạn: Bạn muốn nhận con của chị gái làm con nuôi; bạn đang cư trú tại phường 3, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh còn cháu bạn đang cư trú tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Do đó bạn có thể đăng ký nuôi con nuôi tại UBND phường 3 hoặc UBND xã An Hòa. Nếu bạn không tiện đi lại nhiều thì bạn có thể đăng ký nhận nuôi con nuôi tại phường 3, nơi bạn đang cư trú.

Nhận con của chị gái làm con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Dì ruột nhận con của chị gái làm con nuôi thì đăng ký ở đâu?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mẫu đơn nhận nuôi con nuôi mới nhất

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về nhận nuôi con nuôi; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam