19006172

Điều kiện được đăng ký lại khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành

Điều kiện được đăng ký lại khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành

Điều kiện được đăng ký lại khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành. Bố của tôi đã mất từ năm 2005, nhưng đến nay gia đình tôi đã đánh mất giấy khai tử của bố tôi, xin trích lục lại khai tử thì lại được thông báo là không trích lục được do bị mất thông tin khai sinh trong sổ hộ tịch. Bạn tôi nói với tôi là tôi có thể xin đăng ký lại khai tử. Vậy đăng ký lại thì cần điều kiện gì? Hồ sơ đăng ký lại cần các giấy tờ gì? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Điều kiện được đăng ký lại khai tửTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp: Điều kiện được đăng ký lại khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất về điều kiện đăng ký lại khai tử

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 24. Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.”

Như vậy, việc khai tử đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tích và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Đối với trường hợp của bạn: bố bạn mất vào năm 2005, bạn đã đánh mất giấy khai tử được cấp và cán bộ Tư pháp xác định là mất hết thông tin trong Sổ hộ tịch. Do đó bạn đủ điều kiện được đăng ký lại khai tử.

Thứ hai về hồ sơ đăng ký lại khai tử

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì hồi sơ đăng ký lại khai tử bao gồm các giấy tờ sau:

Tờ khai theo mẫu quy định;

Bản sao Giấy chứng t trước đây được cấp hợp lệ. Nếu không có bn sao Giấy chứng tử hợp lệ thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ liên quan có nội dung chứng minh sự kiện chết.

Bạn chuẩn bị một hồ sơ bao gồm các giấy tờ nêu trên nộp cho UBND xã nơi đã khai tử cho bố bạn.

Điều kiện được đăng ký lại khai tử

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ. Nếu xét thấy các thông tin là đầy đủ, chính xác và việc đăng ký lại khai tử là đúng pháp luật thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký cấp bản chính trích lục hộ tịch cho bạn; ghi nội dung đăng ký lại khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng bạn, ghi rõ họ tên vào Sổ hộ tịch.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện được đăng ký lại khai tử theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tạ các bài viết:

Thẩm quyền và thủ tục đăng ký khai tử

Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam