19006172

Điều kiện nhập hộ khẩu cho con chưa thành niên sau ly hôn

Điều kiện nhập hộ khẩu cho con chưa thành niên sau ly hôn

Điều kiện nhập hộ khẩu cho con chưa thành niên sau ly hôn. Tôi và chồng ly hôn nhau đã hơn 1 năm và tôi là người được quyền nuôi con, hai mẹ con tôi đã về nhà ngoại sống. Sau khi ly hôn tôi muốn tách khẩu để con trai về nhập khẩu tại thành phố Hà Nội, nơi tôi đang ở và có hộ khẩu. Tuy nhiên chồng tôi nhiều lần gây khó khăn không đồng ý cho tôi tách khẩu cho con. Vậy nếu không có sự đồng ý của chồng thì tôi có được tách khẩu cho con không?



Cho con chưa thành niênTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVới trường hợp bạn hỏi về: Điều kiện nhập hộ khẩu cho con chưa thành niên sau ly hôn; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013:

“Điều 13. Nơi cư trú của người chưa thành niên

1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.”

Như vậy, con chưa thành nhiên được cư trú ở nơi cư trú của cha hoặc mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý.

Do đó, vợ chồng bạn ly hôn và bạn muốn nhập khẩu cho con về nơi bạn đang có hộ khẩu thì bạn có tiến hành tách khẩu hoàn toàn bình thường mà không cần sự đồng ý của chồng cũ của bạn.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 8 Điều 10 Thông tu 35/2014/TT-BCA và Điều 39 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 thì chồng bạn có có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Do đó, nếu chồng bạn tiếp tục gây khó khăn cho việc tách khẩu của con thì bạn có thể tố cáo hành vi của chồng mình tới công an huyện để yêu cầu giải quyết đảm bảo quyền lợi cho bạn và con.

Về hồ sơ đề nghị tách khẩu và nhập khẩu

Căn cứ theo quy định Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA, hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

+ Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

+ Giấy chuyển hộ khẩu;

+ Giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

Cho con chưa thành niên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Bạn chuẩn bị hồ sơ này nộp nói trên và nộp cho Công an cấp huyện nơi bạn đang có hộ khẩu. Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì bạn sẽ được giải quyết hồ sơ.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Điều kiện nhập hộ khẩu cho con chưa thành niên sau ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Mọi vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp sổ hộ khẩu; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam