19006172

Giành quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn

Giành quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn

Quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn có được không? Vợ chồng tôi có với nhau hai cháu: bé trai năm nay 5 tuổi và bé gái năm nay 1 tuổi. Hai vợ chồng đều là cán bộ nhà nước mức lương trung bình, nhiều khi không đủ đáp ứng nhu cầu cuộc sống mà phải nhà ba mẹ hỗ trợ thêm. Nay hai vợ chồng tôi ly hôn, vấn đề tài sản đều không có tranh chấp gì nhưng quan trọng nhất là tôi muốn nuôi cả hai con. Nhưng với mức lương hiện tại của tôi có được không? Hay tôi bắt buộc phải để chồng nuôi một bé? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổiTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp giành quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 81  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy

Đối với con dưới 36 tháng tuổi (3 tuổi) thì người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng con. Đối với con trên 36 tháng tuổi đến dưới 7 tuổi thì cha mẹ thỏa thuận quyền nuôi con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án xác định căn cứ theo điều kiện về tài chính, điều kiện về tinh thần của bố, mẹ.

Trong trường hợp của bạn: vợ chồng bạn có hai con: một bé trai 5 tuổi và một bé gái 1 tuổi. 

+ Quyền nuôi dưỡng bé gái 1 tuổi sẽ được ưu tiến để cho bạn nuôi dưỡng.

+ Quyền nuôi dưỡng bé trai 5 tuổi sẽ do vợ chồng bạn thỏa thuận với nhau. Nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ căn cứ theo khả năng nuôi dưỡng, chăm sóc về mọi mặt của con để xác định người có quyền trực tiếp nuôi dưỡng.

Quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Để được xác định thì bạn phải chứng minh được các yếu tố sau:

  • Điều kiện về vật chất: bạn cần chứng minh bạn có điều kiện tốt hơn chồng của bạn, ví dụ: bạn có công việc ổn định, thu nhập tốt thông qua hợp đồng lao động, có chỗ ở ổn định đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt cho con…
  • Điều kiện về tinh thần: bạn có nhiều thời gian chăm sóc con trực tiếp, bạn có lối sống lành mạnh ảnh hưởng tốt đến sự phát triển của con hơn đối phương…

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Giành quyền nuôi dưỡng cả hai con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Làm sao để được quyền nuôi con khi ly hôn

Thủ tục giành lại quyền nuôi con sau khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về giành quyền nuôi con sau khi tiến hành ly hôn; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam