19006172

Hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn

Hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn

Hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn? Khi mình làm đơn xin ly hôn đơn phương có cần xác nhận của UBND xã nơi cư trú hay không? Hay có thể trực tiếp đến Tòa án nhân dân quận, huyện để nộp đơn luôn ạ? Tôi xin cảm ơn.



Hòa giải ở cơ sởTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về hòa giải tại cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về chữ ký trên đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 189 Bộ luật tố dụng dân sự năm 2015 về hình thức, nội dung đơn khởi kiện:

“2. Việc làm đơn khởi kiện của cá nhân được thực hiện như sau:

a) Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ;

b) Cá nhân là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp của họ có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của người đại diện hợp pháp của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, người đại diện hợp pháp đó phải ký tên hoặc điểm chỉ;

c) Cá nhân thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này là người không biết chữ, người khuyết tật nhìn, người không thể tự mình làm đơn khởi kiện, người không thể tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì có thể nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện và phải có người có đủ năng lực tố tụng dân sự làm chứng. Người làm chứng phải ký xác nhận vào đơn khởi kiện.”

Như vậy, đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn chỉ cần có chữ ký của cá nhân khởi kiện chứ không yêu cầu phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.

Về hòa giải cơ sở khi vợ chồng yêu cầu ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 52. Khuyến khích hòa giải ở cơ sở

Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.”

Như vậy, đối với vấn đề ly hôn thì Nhà nước chỉ khuyến khích việc hòa giải tại cơ sở khi vợ chồng yêu cầu ly hôn chứ không mang tính chất bắt buộc phải hòa giải tại cơ sở.

Hòa giải ở cơ sở

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Tóm lại, việc yêu cầu ly hôn không bắt buộc phải tiến hành hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã và đơn khởi kiện cũng không yêu cầu phải có xác nhận của UBND xã nơi cư trú.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thay đổi thỏa thuận khi thuận tình ly hôn thì giải quyết thế nào?

Rút đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn được không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Hòa giải tại cơ sở khi tiến hành ly hôn; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam