19006172

Khởi kiện với ly do mẹ cho con làm con nuôi mà không có sự đồng ý của cha

Khởi kiện với ly do mẹ cho con làm con nuôi mà không có sư đồng ý của cha

Khởi kiện với ly do mẹ cho con làm con nuôi mà không có sư đồng ý của cha? Năm 2011, em mang thai với người yêu nhưng anh ta không quan tâm tới em và con. Trong lúc em mang thai thì em quen chồng em và anh ấy rất quan tâm tới em (khi đó em và anh ấy chưa kết hôn). Vì không có đủ khả năng nuôi con nên năm 2013, em cho người ta nhận cháu làm con nuôi, em vẫn đến thăm cháu thường xuyên. Năm 2015, em kết hôn với chồng em bây giờ và vợ chồng em cũng hay đến thăm cháu với tư cách là cô chú. Nhưng giờ gia đình người yêu cũ của em kiện ra Tòa với lý do em cho con mà không có sự đồng ý của cha đẻ. Vậy cho em hỏi ai đúng ai sai ở đây? Vì giấy khai sinh của cháu khi em sinh chỉ có tên mẹ không có tên cha.



Không có sư đồng ý của chaTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Khởi kiện với ly do mẹ cho con làm con nuôi mà không có sư đồng ý của cha; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 21. Sự đồng ý cho làm con nuôi

1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.”

Như vậy, việc cho nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi.

Tuy nhiên theo thông tin bạn cung cấp: bạn và người yêu cũ không có đăng ký kết hôn nên không được coi là vợ chồng hợp pháp và con bạn sinh ra cũng không phải là con chung của vợ chồng bạn và không phải là con chung của bạn và người yêu cũ; đồng thời trong giấy khai sinh của cháu chỉ ghi tên mẹ mà không có ghi tên cha; do đó người yêu cũ của bạn không được pháp luật công nhận là cha đẻ của con bạn tại thời điểm đó. Chính vì vậy, tại thời điểm năm 2013, khi bạn đồng ý cho cháu làm con nuôi thì chỉ cần sự đồng ý của mẹ để là bạn chứ không cần sự đồng ý của người yêu cũ của bạn.

Tóm lại, việc gia đình người yêu cũ khởi kiện bạn với lý do cho nhận con nuôi mà không có sự đồng ý của cha đẻ là không có cơ sở pháp lý.

Không có sư đồng ý của cha

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Khởi kiện với ly do mẹ cho con làm con nuôi mà không có sư đồng ý của cha.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Hồ sơ người nước ngoài nhận con nuôi tại Việt Nam

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam