19006172

Làm giấy ủy quyền tiến hành ly hôn khi đang làm việc tại nước ngoài

Làm giấy ủy quyền tiến hành ly hôn khi đang làm việc tại nước ngoài

Làm giấy ủy quyền tiến hành ly hôn khi đang làm việc tại nước ngoài? Tôi đang làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng xuất khẩu lao động thời hạn 5 năm. Trong thời gian tôi về Việt Nam nghỉ phép thì tôi có nộp đơn xin đơn phương ly hôn. Sau nộp đơn không lâu thì thì tôi phải trở lại nước ngoài để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Vậy nay tôi không có thể trở về Việt Nam thì tôi có thể ủy quyền cho người khác tiến hành việc ly hôn thay tôi được không?



Giấy ủy quyền tiến hành ly hônTư vấn hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề: Làm giấy ủy quyền tiến hành ly hôn khi đang làm việc tại nước ngoài, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 85 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về người đại diện:

“Điều 85. Người đại diện

4. Người đại diện theo ủy quyền theo quy định của Bộ luật dân sự là người đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự.

Đối với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mặt mình tham gia tố tụng. Trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình thì họ là người đại diện.”

Và căn cứ theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về quyền ly hôn:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Như vậy, việc ủy quyền tiến hành giải quyết ly hôn hôn cho cha, mẹ, người thân tích chỉ được áp dụng trong trường hợp người muốn ly hôn bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Giấy ủy quyền tiến hành ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: bạn đã nộp đơn ly hôn tại Tòa án và bạn đang làm việc tại nước ngoài. Do đó trường hợp của bạn sẽ không được ủy quyền cho người khác để tiến hành ly hôn mà bạn phải trực tiếp tiến hành tham gia giải quyết ly hôn tại Tòa án. Nếu không thể về Việt Nam được thì bạn có thể làm đơn xin ly hôn vắng mặt và gửi cho Tòa án.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Làm giấy ủy quyền tiến hành ly hôn khi đang làm việc tại nước ngoài.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Có thể giải quyết ly hôn khi vắng mặt được không?

Chồng ở nước ngoài có ly hôn được không?

Mọi vấn đề còn vướng mắc về giải quyết ly hôn khi vắng mặt, xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam