19006172

Làm nhà trên đất của bố mẹ vợ, ly hôn xử lý thế nào?

Làm nhà trên đất của bố mẹ vợ

Xin chào anh chị tư vấn, tôi xin tư vấn về vấn đề làm nhà trên đất của bố mẹ vợ. Tôi và vợ lấy nhau được 4 năm. Khi hai vợ chồng ra ở riêng, bố mẹ chưa chia tài sản; nhưng cho vợ chồng tôi làm nhà trên mảnh đất của bố mẹ vợ; sổ đỏ vẫn mang tên bố mẹ tôi. Tôi vay tiền ngân hàng để xây nhà. Vậy khi ly hôn tôi có được chia tài sản không? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!



Tư vấn Hôn nhân gia đìnhLàm nhà trên đất của bố mẹ vợ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn . Về làm nhà trên đất của bố mẹ vợ, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Về tài sản chung giữa hai vợ chồng

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Như vậy

Việc xác định tài sản có trong thời kì hôn nhân là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng không phải căn cứ người thực hiện giao dịch hay người đứng tên trên các giấy tờ mà phải căn cứ nguồn gốc và thời điểm tạo dựng tài sản đó. Vì vậy, tài sản do công sức đóng góp của cả hai vợ chồng là tài sản chung của vợ chồng.

Trong trường hợp của bạn: hai vợ chồng bạn xây nhà trên đất của bố mẹ vợ bạn. Tiền xây nhà được bạn vay của ngân hàng để xây trong thời kỳ hôn nhân. Như vậy căn nhà được coi là tài sản chung giữa hai vợ chồng còn mảnh đất vẫn là tài sản của bố mẹ vợ.

Về chia tài sản chung khi ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng; Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3; 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3; 4 và 5 Điều này và tại các điều 60; 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật; nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.”

Như vậy

Khi ly hôn, tài sản chung của vợ chồng được chia theo thỏa thuận giữa hai bên hoặc theo quyết định của Tòa án. Đối với tài sản bằng hiện vật không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị tài sản; bên nhận hiện vật phải thanh toán phần chênh lệch cho bên kia.

Trong trường hợp của bạn: bạn và vợ ly hôn. Căn nhà là tài sản chung giữa hai vợ chồng. Do đó khi ly hôn, căn nhà sẽ được chia cho vợ chồng bạn. Trong trường hợp bạn hoặc vợ bạn nhận căn nhà; thì phải thanh toán giá trị chênh lệch cho bên còn lại.

Làm nhà trên đất của bố mẹ vợ

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Tóm lại trong trường hợp của bạn: căn nhà xây dựng trên đất của bố mẹ vợ bạn là tài sản chung của hai vợ chồng. Do đó khi bạn ly hôn, căn nhà sẽ được chia theo giá trị của căn nhà. Cách chia theo thỏa thuận giữa hai bên hoặc theo quyết định của Tòa án.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Làm nhà trên đất của bố mẹ vợ, xử lý khi ly hôn?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo thỏa thuận của vợ chồng

Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn

Nếu có vấn đề gì vướng mắc về: Làm nhà trên đất của bố mẹ vợ; quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam