19006172

Lợi tức thu được từ cổ phiếu có phải là tài sản chung của vợ chồng không?

Lợi tức thu được từ cổ phiếu có phải là tài sản chung của vợ chồng không?

Lợi tức thu được từ cổ phiếu có phải là tài sản chung của vợ chồng không? Trước khi lấy vợ thì tôi có góp vốn thành lập một công ty cổ phần và sở hữu 30% cổ phần của công ty. Sau khi kết hôn thì vợ chồng tôi rất hòa thuận. Tuy nhiên, dạo gần đây có xảy ra mâu thuẫn nên tôi có cân nhắc hơn về vấn đề tài sản. Vậy số cổ phần mà tôi sở hữu là tài sản riêng hay chung? Và hàng tháng tôi có thu được lợi nhuận từ số cổ phần này là 400 triệu đến 900 triệu được gửi vào tài khoản ngân hàng. Vậy số tiền này là của tôi đúng không ạ?



Lợi tứcTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Lợi tức thu được từ cổ phiếu có phải là tài sản chung của vợ chồng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.”

Và theo quy định tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 43. Tài sản riêng của vợ, chồng

1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Như vậy, số cổ phiếu mà bạn mua trước khi kết hôn thì sẽ được coi là tài sản riêng của bạn. Tuy nhiên bạn phải chứng minh được số cổ phiếu đó là tài sản riêng của bạn; nếu không chứng minh được thì số cổ phiếu đó là tài sản chung chung của vợ chồng bạn.

Lợi tức

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Còn về số lợi tức được hình thành từ số cổ phiếu trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng bạn. Nếu bạn và vợ ly hôn thì số lợi tức đó sẽ được chia đôi cho hai vợ chồng bạn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Lợi tức thu được từ cổ phiếu có phải là tài sản chung của vợ chồng không? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam