19006172

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không? Tôi và vợ tôi kết hôn có một con năm nay lên 4 tuổi rồi cuộc sống vợ chồng tôi không hạnh phúc vì cô ấy cứ đặt điều nghi ngờ tôi đi với người này người khác nhưng tôi không có quan hệ bất chính với ai ngoài xã hội tôi rất khổ sở vợ chồng gặp nhau là cãi nhau nên tôi không muốn gặp. Bây giờ vợ tôi đòi ly hôn với tôi nhưng tôi thì không muốn vì tôi không phải là hết tình hết nghĩa với cô ấy. Xin luật sư cho tôi hỏi nếu ly hôn tôi chỉ nhận mỗi con nuôi thôi chứ không cần chia tài sản gì có được không vì tôi không muốn xa con nhưng vợ tôi bắt buộc tôi phải kí vào đơn để ly hôn còn con thì nuôi chung?



Tư vấn hôn nhân và gia đình:ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về việc nuôi con, căn cứ quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo đó, về nguyên tắc con sẽ do vợ hoặc chồng trực tiếp nuôi, người không trực tiếp nuôi sẽ có nghĩa vụ cấp dưỡng. Thông tin bạn cung cấp, con bạn 4 tuổi thì Tòa án sẽ căn cứ vào điều kiện kinh tế, điều kiện tinh thần, phẩm chất đạo đức của bạn và vợ bạn để quyết định ai sẽ là người trực tiếp nuôi con. Vì vậy, để dành được quyền nuôi con bạn cần chứng minh các điều kiện trên bạn đều tốt hơn vợ của bạn:

+) Điều kiện về kinh tế: mức thu nhập ổn định hơn

+)  Về phẩm chất đạo đức: phẩm chất đạo đức tốt hơn

+) Điều kiện về tinh thần: có thời gian chăm sóc con nhiều hơn

Thứ hai, về vấn đề tài sản, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.”

Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 5 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về quyền tự định đoạt tài sản:

ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

“Điều 5. Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự

1. Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó”.

Theo đó, Tòa án chỉ giải quyết vụ việc dân sự trong phạm vi đơn yêu cầu, đơn khởi kiện của đương sự. Vì vậy, nếu trong đơn khởi kiện mà vợ bạn yêu cầu chia tài sản thì Tòa án sẽ tiến hành chia tài sản chung của vợ, chồng bạn. Ngược lại, nếu trong đơn không yêu cầu thì Tòa án sẽ không giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Khi ly hôn thì quyền nuôi con trên 3 tuổi thuộc về ai?

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam