19006172

Mẹ chồng giữ hết toàn bộ tài sản sau khi chồng qua đời đột ngột

Mẹ chồng giữ hết toàn bộ tài sản sau khi chồng qua đời đột ngột

Mẹ chồng giữ hết toàn bộ tài sản sau khi chồng qua đời đột ngột thì tôi nên làm như thế nào? Chẳng may chồng em bị tai nạn, mất không có di chúc (không ai ngờ tới chuyện này). Bây giờ mẹ chồng em lấy hết tài sản của chồng em, không cho em sử dụng. Nhưng từ lúc kết hôn năm 2007, đến năm 2009 thì vợ chồng em ra riêng ở trọ 2 năm. Đến 2011, mẹ chồng em kêu vợ chồng em về ở riêng nhà ở Chợ Cầu. Như sau khi chồng mất, thì mẹ lấy xe, lấy tiền, khoá tài khoản, còn đòi hưởng tiền bảo hiểm. Trong khi em còn 2 đứa con nhỏ (đứa lớn sinh năm 2009, đứa nhỏ sinh năm 2013). Khi kết hôn em có giấy tờ kết hôn đầy đủ nhưng giờ mẹ cũng không cho em lấy luôn. Trong khi số tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng tôi.



Giữ hết toàn bộ tài sản Tư vấn Hôn nhân gia đình

Trường hợp của bạn hỏi về: Mẹ chồng giữ hết toàn bộ tài sản sau khi chồng qua đời đột ngột; Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về chia tài sản của vợ chồng khi một người mất:

“Điều 66. Giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết

1. Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

2. Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.”

Như vậy, tài sản chung của vợ chồng mà không may chồng bạn qua đời thì tài sản chung đó sẽ do bạn quản lý. Trường hợp có người yêu cầu chia di sản thừa kế thì tài sản sẽ chia đôi; một nửa tài sản của bạn sẽ do bạn quản lý còn nửa của chồng bạn sẽ phân chia theo pháp luật thừa kế.

Và căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 thì di sản thừa kế của chồng bạn sẽ được chia cho hàng thừa kế thứ nhất:

“Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau;”

Như vậy, di sản của chồng bạn để lại sẽ được chia cho hàng thừa kế thứ nhất; trong đó bao gồm mẹ chồng bạn, bạn và hai con của bạn.

Giữ hết toàn bộ tài sản

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn, việc mẹ chồng bạn giữ hết toàn bộ tài sản là không đúng quy định pháp luật. Do đó để bảo đảm quyền lợi của mình thì bạn có thể làm đơn khởi kiện gửi tới Tòa án yêu cầu giải quyết việc phân chia di sản.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Mẹ chồng giữ hết toàn bộ tài sản sau khi chồng qua đời đột ngột.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Chia tài sản là quyền sử dụng đất khi ly hôn

Có phải dùng tài sản chung trả nợ mà chồng vay không?

Nếu trong quá trình giải quyết việc ly hôn, nếu có vấn đề gì vướng mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được hỗ trợ tư vấn.

luatannam