19006172

Người từng chấp hành án phạt tù có được nhận con nuôi không?

Người từng chấp hành án phạt tù có được nhận con nuôi không?

Người từng chấp hành án phạt tù có được nhận con nuôi không? Tôi lấy vợ cách đây 03 năm nhưng không có con, tôi và vợ có di khám thì bác sĩ bảo vợ tôi không thể có con được. Tôi rất buồn nhưng rất yêu vợ và chấp nhận điều đó. Vợ chồng tôi dự định sẽ nhận nuôi con nuôi nhưng không biết có được không vì cách đây 10 năm tôi có đi tù 03 nằm vì cố ý gây thương tích cho người khác, hiện tại tôi đã ra tù được 07 năm và không có vi phạm gì cả? Xin luật sư giúp đỡ.



Người từng chấp hành án phạt tùTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Người từng chấp hành án phạt tù có được nhận con nuôi không; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12 về điều kiện đối với người nhận nuôi con nuôi:

“Điều 14. Điều kiện đối với người nhận con nuôi

2. Những người sau đây không được nhận con nuôi:

a) Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

b) Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

c) Đang chấp hành hình phạt tù;

d) Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thanh niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.”

Như vậy, người chưa được xóa án tích về tội có ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác thì không được nhận nuôi con nuôi. Do đó nếu bạn đã được xóa án tích với tội phạm cố ý gây thương tích thì bạn sẽ được nhận nuôi con nuôi.

Và căn cứ theo quy định tại Điều 70 Bộ luật hình sự năm 2015:

“Điều 70. Đương nhiên được xóa án tích

2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

3. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.”

Người từng chấp hành án phạt tù

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, đối với tội cố ý gây thương tích mà bị phạt tù 3 năm thì sau 2 năm kể từ thời điểm hết hiệu lực thi hành bản án mà không có hành vi phạm tội thì sẽ được đưng nhiên xóa án tích.

Đối với trường hợp của bạn: Bạn chấp hành án phạt tù 3 năm với tội cố ý gây thương tích, hiện tại bạn đã ra tù được 07 nằm và không có vi phạm gì cả nên bạn sẽ được nhiện được xóa án tích. Do đó bạn sẽ được nhận nuôi con nuôi nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 14 Luật nuôi con nuôi 2010.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Người từng chấp hành án phạt tù có được nhận con nuôi không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Mẫu đơn nhận nuôi con nuôi mới nhất

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về điều kiện nhận nuôi con nuôi; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam