19006172

Nhập khẩu cho vợ khi vợ chồng đang tạm trú tại quận khác

Nhập khẩu cho vợ khi vợ chồng đang tạm trú tại quận khác

Nhập khẩu cho vợ khi vợ chồng đang tạm trú tại quận khác? Tôi và vợ kết hôn từ tháng 10/2018 và đang tạm trú tại quận Tân Phú (đã có sổ tạm trú). Tuy nhiên hộ khẩu thường trú của tôi lại tại quận 3. Nay tôi làm hồ sơ nhập cho vợ tôi từ Kiên Giang về quận 3 thì lại bị Công an quận 3 từ chối thủ tục với lý do vợ chồng tôi đang tạm trú tại quận Tân Phú thì không được nhập khẩu tại quận 3. Xin cho tôi hỏi công an quận 3 từ chối giải quyết hồ sơ của tôi với lý do như thế có đúng không? 



Tạm trú tại quận khácTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về: Nhập khẩu cho vợ khi vợ chồng đang tạm trú tại quận khác; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013:

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;”

Và theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 31/2014/NĐ-CP:

“Điều 8. Điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

1. Công dân đang tạm trú nếu có đủ các điều kiện dưới đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

a) Có chỗ ở hợp pháp tại thành phố trực thuộc trung ương;

b) Có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương;

Trường hợp tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau thì thời gian tạm trú liên tục được tính bằng tổng thời gian tạm trú tại các chỗ ở đó;

c) Nơi đề nghị được đăng ký thường trú phải là nơi đang tạm trú.”

Như vậy

Đối với việc vợ chồng kết hôn, vợ về ở với chồng và tiến hành nhập khẩu vào hộ khẩu của gia đình nhà chồng thì chỉ cần có sự đồng ý của chủ hộ khẩu.

Tạm trú tại quận khác

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Còn đối với trường hợp người đang tạm trú tại thành phố mà muốn đăng ký sổ hộ khẩu mới thì phải tiến hành đăng ký thường trú tại nơi đang tạm trú.

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng bạn kết hôn vào tháng 10/2018, bạn có hộ khẩu tại quận 3 thành phố Hồ Chí Minh. Nay vợ bạn muốn nhập khẩu vào sổ hộ khẩu của quận 3 thì chỉ cần sự đồng ý củ chủ hộ khẩu; việc vợ chồng bạn đang tạm trú tại quận Tân Phú không làm ảnh hưởng tới việc nhập khẩu của vợ bạn. Do đó giải thích của công an Quận 3 là không đúng cơ sở pháp lý.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Nhập khẩu cho vợ khi vợ chồng đang tạm trú tại quận khác.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Tách sổ hộ khẩu có ảnh hưởng gì tới giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế?

Mọi vấn đề vướng mắc về thủ tục cấp sổ hộ khẩu; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam