19006172

Phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi

Phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi

Phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi? Tôi là công dân Việt Nam đang tạm trú và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, có hộ khẩu tại Nam Đàn, Nghệ An. Nay tôi đang có nhu cầu xin nhận con nuôi tại thành phố Hồ Chí Minh và trong hồ sơ yêu cầu phải có phiếu lý lịch tư pháp. Nhưng theo tôi biết thì hiện nay có hai loại phiếu lý lịch tư pháp là phiếu số 1 và phiếu số 2. Vậy xin cho tôi hỏi là tôi phải xin loại nào? Xin ở đâu? Tôi có thể xin tại thành phố Hồ Chí Minh được không?



Người nhận nuôi con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về mẫu phiếu lý lịch tư pháp

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 và Điều 41 Luật lý lịch tư pháp 2009 thì hiện nay có hai loại phiếu lý lịch tư pháp:

+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình, Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

+ Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Do đó, nếu bạn muốn xin phiếu lý lịch tư pháp để bổ sung vào trong hồ sơ của người nhận con nuôi thì bạn phải xin phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Thứ hai về nơi cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp 2009:

“Điều 45. Thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1

2. Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

b) Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.”

Người nhận nuôi con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, bạn phải nộp tờ khai yêu cầu xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 tại Sở tư pháp nơi thường trú, tức bạn phải nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Phiếu lý lịch tư pháp trong hồ sơ của người nhận nuôi con nuôi.

Ngoài ra bạn vui lòng tham khảo thêm tại các bài viết:

Phiếu lý lịch tư pháp khi thành lập doanh nghiệp

Sử dụng phiếu lý lịch tư pháp số 2 thay phiếu lý lịch tư pháp số 1 được không?

Mọi vấn đề vướng mắc, xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam