19006172

Quyền lợi về tài sản của con nuôi khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi

Quyền lợi về tài sản của con nuôi khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi

Quyền lợi về tài sản của con nuôi khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi? L được vợ chồng ông, bà D nhận nuôi từ lúc lên 5 tuổi, được cho ăn học đỗ đạt đến tiến sỹ, hiện công tác tại Hunggari. Thương bố mẹ nuôi, anh chăm chỉ làm việc, dành dụm, tích góp tiền gửi về để bố mẹ có thêm tiền chi tiêu, chăm sóc sức khoẻ. Số tiền còn lại L nhờ bố mẹ nuôi mua được một ngôi nhà 4 tầng khang trang, đăng ký tên anh, để khi nào về nước L ở.

Sợ khi L về nước, số tài sản này phải trả lại cho L, các con đẻ ông bà D bàn với bố mẹ làm đơn xin chấm dứt việc nuôi con nuôi đối với L với lý do con nuôi đã trưởng thành, có học hành đỗ đạt, có công ăn việc làm tử tế. Ông bà D không muốn vậy nhưng các con ép quá đành phải nghe nhưng ông tuyên bố dứt khoát: Ngôi nhà và tài sản mua được từ tiền của L gửi về ông sẽ giao lại toàn bộ cho L. Các con ông không chịu và cho rằng: khi đã chấm dứt việc nuôi con nuôi thì mọi quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng hoàn toàn chấm dứt. Các con đẻ ông, bà D nói như vậy đúng hay sai?



Quyền lợi về tài sảnTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Quyền lợi về tài sản của con nuôi khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12 về hệ quả khi chấm dứt việc nuôi con nuôi:

“Điều 27. Hệ quả của việc chấm dứt nuôi con nuôi

1. Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi chấm dứt kể từ ngày quyết định chấm dứt nuôi con nuôi của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

4. Trường hợp con nuôi có tài sản riêng thì được nhận lại tài sản đó; nếu con nuôi có công lao đóng góp vào khối tài sản chung của cha mẹ nuôi thì được hưởng phần tài sản tương xứng với công lao đóng góp theo thỏa thuận với cha mẹ nuôi; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

5. Con nuôi có quyền lấy lại họ, tên của mình như trước khi được cho làm con nuôi.”

Như vậy, khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi thì con nuôi được nhận tài sản riêng của mình; nếu có công đóng góp vào khối tài sản chung của cha mẹ nuôi thì được hưởng phần tài sản tương xứng với công lao đóng góp theo thỏa thuận với cha mẹ nuôi.

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng ông D nhận anh L làm con nuôi và nay chấm dứt việc nhận nuôi thì anh L được nhận lại tài sản riêng và phân đóng góp với khối tài sản chung của vợ chồng ông D. Căn nhà bạn đề cập được xây dựng bằng tiền của anh L và đứng tên của anh L nên đó là tài sản riêng của L. Việc chấm dứt nuôi con nuôi không có tác động gì đến quyền sở hữu của anh L đối với căn nhà.

Do đó, các con của ông D lấy lý do chấm dứt việc nuôi con nuôi với anh L nên mọi quyền lợi của anh L đối với khối tài sản trên chấm dứt là không có căn cứ pháp lý.

Quyền lợi về tài sản

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quyền lợi về tài sản của con nuôi khi chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quyết định của Tòa án

Yêu cầu chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi với con riêng của vợ

Mọi vấn đề vướng mắc về yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi; xin bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam