19006172

Quyền xin ly hôn của vợ khi bị chồng bạo hành gia đình

Quyền xin ly hôn của vợ khi bị chồng bạo hành gia đình

Quyền xin ly hôn của vợ khi bị chồng bạo hành gia đình? Tôi và chồng tôi đã kết hôn được 6 năm và có với nhau 2 đứa con nhưng chồng tôi thường xuyên rượu chè, cờ bạc và đánh đập tôi. Nay tôi cảm thấy cứ tiếp tục chung sống với anh ấy như vậy các con tôi sẽ rất khổ nên tôi muốn ly hôn với chồng tôi có được không, thủ tục ly hôn ra sao?



Bị chồng bạo hành gia đìnhTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về quyền xin ly hôn của vợ khi bị chồng bạo hành gia đình; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về quyền yêu cầu ly hôn khi bị chồng bạo hành gia đình

Căn cứ theo quy định tại Điều 51 và Điều 56  Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Như vậy,  vợ hoặc chồng có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn khi có căn cứ chứng minh việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình là cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Đối với trường hợp của bạn: chồng bạn thường xuyên rượu chè, cờ bạc và đánh đập bạn nên bạn có quyền đơn phương yêu cầu ly hôn; đồng thời bạn phải có căn cứ chứng minh việc bạn bị chồng bạo hành gia đình.

Bị chồng bạo hành gia đình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Thứ hai về thủ tục đơn phương ly hôn

Căn cứ theo quy định của luật hôn nhân và gia đình hiện hành thì hồ sơ yêu cầu ly hôn gồm các giấy tờ sau:

– Đơn xin ly hôn;

– Giấy đăng ký kết hôn;

– Giấy khai sinh của con (bản sao, nếu có);

– Chứng minh thư nhân dân (bản sao, chứng thực);

– Sổ hộ khẩu (bản sao, chứng thực).

Bạn chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ nêu trên và nộp cho Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú.

Tòa án sau khi tiếp nhận đơn sẽ thụ lý và giải quyết vụ án. Thời gian giải quyết yêu cầu của bạn kéo dài khoảng 2 tháng – 4 tháng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quyền nuôi con khi ly hôn

Án phí khi ly hôn đơn phương được xác định như thế nào

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc về quyền xin ly hôn của vợ khi bị chồng bạo hành gia đình; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam