19006172

Quyền yêu cầu mang thai hộ của vợ chồng bị xác định khó có con

Quyền yêu cầu mang thai hộ của vợ chồng bị xác định khó có con

Quyền yêu cầu mang thai hộ của vợ chồng bị xác định khó có con? Tôi và chồng đã kết hôn được 8 năm, do tôi không có khả năng sinh con nên vợ chồng tôi muốn nhờ người khác mang thai hộ vì chúng tôi đã thụ tinh nhận tạo 10 lần đều không thành công và bác sĩ đã xác nhận là không thể thụ tinh nhân tạo được. Chúng tôi có được quyền nhờ người khác mang thai hộ không? Nếu được thì chúng tôi có thể thực hiện ở bệnh viện nào?



Quyền yêu cầu mang thai hộTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Điều kiện của người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất về điều kiện được nhờ mang thai hộ

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 95 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định điều kiện để vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ như sau:

“2. Vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

b) Vợ chồng đang không có con chung;

c) Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.”

Như vậy, nếu vợ chồng bạn kết hôn được 8 năm mà chưa có con và bạn cũng được bác xác định không thể mang thai bằng thụ tinh nhân tạo được thì vợ chồng bạn có đủ điều kiện được nhờ người mang thai hộ; bên cạnh đó vợ chồng bạn phải tiến hành tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Thứ hai về cơ sở y tế được thực hiện mang thai hộ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Nghị định 98/2016/NĐ-CP về cơ sở được thực hiện mang thai hộ về mục đích nhận đạo:

“Điều 13. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo 

3. Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế, Bệnh viện Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Quyền yêu cầu mang thai hộ

Tổng đài tư vấn hôn nhân và gia đình trực tuyến 24/7: 1900.6172

Như vậy, các cơ sở y tế được thực hiện kỹ thuật mang thai vì mục đích nhân đạo bao gồm:

+ Bệnh viện Phụ sản trung ương;

+ Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế;

+ Bệnh viện Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Quyền yêu cầu mang thai hộ của vợ chồng bị xác định khó có con.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Phụ nữ chưa đăng ký kết hôn có được mang thai hộ không?

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ mang thai hộ sinh con

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về vấn đề: Quyền yêu cầu mang thai hộ của vợ chồng bị xác định khó có con; bạn vui lòng liên hệ: Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam