19006172

Trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ có được không?

Trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ có được không?

Trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ có được không? Vợ chồng tôi có nhận con nuôi từ anh chị ruột của mình, nay muốn trả lại cho anh chị, nhưng anh ruột tôi thì đang chấp hành án tù. Vậy vợ chồng tôi có thể trả lại được không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Con nuôi chưa thành nhiênTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thông tin bạn cung cấp không nêu rõ việc trả lại con nuôi chưa thành viên của vợ chồng bạn có sự thỏa thuận với anh chị của bạn hay không nên chứng tôi xin tư vấn cho các bạn như sau:

Trường hợp 1: Anh chị của bạn không thỏa thuận nhận lại con ruột

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 25. Căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi

Việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

2. Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

3. Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

4. Vi phạm quy định tại Điều 13 của Luật này.”

Như vậy,  trường hợp của bạn muốn trả lại con nuôi chưa thành niên cho cha mẹ đẻ của con nuôi không thuộc Điều 25 nên không có căn cứ để chấm dứt việc nuôi con nuôi.

Trường hợp 2: Anh chị bạn thỏa thuận với bạn về việc nhận lại con nuôi

Con nuôi chưa thành nhiên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trong trường hợp anh chị của bạn có mong muốn xin nhận lại con đã cho làm con nuôi và thỏa thuận với vợ chồng bạn về việc này thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án chấm dứt việc nuôi con nuôi và trao trả lại cho cha mẹ ruột của con.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ có được không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về trả lại con nuôi chưa thành nhiên cho cha mẹ đẻ; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam