19006172

Vợ có được yêu cầu xin đơn phương ly hôn vắng mặt không?

Vợ có được yêu cầu xin đơn phương ly hôn vắng mặt không?

Vợ có được yêu cầu xin đơn phương ly hôn vắng mặt không? Em gái tôi và chồng kết hôn được 5 năm nhưng trong quá trình chung sống em gái tôi nhiều lần bị đánh đập và có cuộc sống không hạnh phúc. Em gái tôi và chồng có một con chung năm nay 4 tuổi. Hiện nay em gái tôi đang làm việc ở nước ngoài và muốn ly hôn. Vậy em gái tôi có thể xin đơn phương ly hôn mà không có mặt thì có được giải quyết không? Nếu được giải quyết thì em gái tôi có được quyền nuôi con không? Hiện em gái tôi không ở nhà nên con phải nhờ ông bà ngoại chăm sóc mà chồng của em gái tôi là người không có công ăn việc làm, nghiệm ma túy đá, thường xuyên đi chơi bời không có mặt tại nhà và cũng mới ra tù.



Đơn phương ly hôn vắng mặtTư vấn Hôn nhân gia đình

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về: Vợ có được yêu cầu xin đơn phương ly hôn vắng mặt; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định về đơn phương ly hôn:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Như vậy, em gái bạn có quyền đơn phương đưa ra yêu cầu ly hôn nếu em gái bạn có căn cứ chứng minh việc em rể của bạn có hành vi thường xuyên đánh đập em gái bạn và khiến cuộc sống của em gái bạn không được hạnh phúc.

Về xin đơn phương ly hôn vắng mặt

Căn cứ theo quy định  tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

“Điều 227. Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

Đơn phương ly hôn vắng mặt

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

a) Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật;”

Như vậy, nếu em gái bạn đang làm việc tại nước ngoài và không thể trở về Việt Nam để tiến hành hoàn tất thủ tục giải quyết ly hôn tạ Tòa án thì em gái bạn có thể làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt để Tòa án tiến hành phiên tòa.

Về quyền nuôi con khi đơn phương ly hôn: Bạn vui lòng tham khảm tại bài viết Phân định quyền nuôi con dưới 7 tuổi sau khi ly hôn.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Vợ có được yêu cầu xin đơn phương ly hôn vắng mặt không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Phân chia hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng của vợ khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam