19006172

Vợ không đồng ý chồng có ly hôn được không

Vợ không đồng ý chồng có ly hôn được không

Chồng tôi ngoại tình và làm đơn ly hôn đơn phương ra tòa để ly hôn với tôi. Nhưng tôi không đồng ý và vẫn muốn tiếp tục cuộc hôn nhân này. Như vậy, Tòa án có cho ly hôn không?



Vợ không đồng ý có được ly hônTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn về vợ không đồng ý có được ly hôn; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, vợ hoặc chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Dù một trong hai bên không đồng ý việc ly hôn thì bên kia vẫn có quyền viết đơn ra Tòa yêu cầu ly hôn đơn phương.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Vợ không đồng ý có được ly hôn

Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, khi chồng bạn nộp đơn lên Tòa yêu cầu ly hôn mà bạn không đồng ý việc ly hôn đó thì bạn cần chứng minh rằng quan hệ hôn nhân của vợ chồng bạn vẫn tốt, không có mâu thuẫn gì xảy ra hoặc chỉ là mâu thuẫn bình thường có khả năng giải quyết được thì Tòa án sẽ không có căn cứ giải quyết. Ngược lại, nếu chồng bạn chứng minh được người vợ có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài thì khi đó Tòa sẽ giải quyết việc ly hôn. Chính vì vậy, việc tòa giải quyết ly hôn hay không phụ thuộc vào việc chứng minh của hai bạn. Tòa án sẽ không đồng ý cho ly hôn nếu bạn chứng minh được mâu thuẫn gia đình mình không quá nghiêm trọng, vẫn có thể giải quyết được và bản thân bạn không có hành vi vi phạm nghĩa vụ vợ chồng cũng như không có hành vi bạo lực gia đình…

Mọi vấn đề vướng mắc về vợ không đồng ý có được ly hôn; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam