19006172

Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn

Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn

Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn? Tháng 6/2018, tôi có xin giấy xác nhận tính trạng hôn nhân để kết hôn với bạn trai là người Hàn Quốc. Nhưng sau đó có một số tranh chấp xảy ra nên chúng tôi không đăng ký kết hôn. Nay tôi muốn kết hôn với một người khác nhưng khi sử dụng giấy xác nhận thì lại bị nói giấy hết giá trị sử dụng. Tôi có đi xin cấp lại thì lại bị yêu cầu phải cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũ. Cho tôi hỏi, bên xã yêu cầu tôi như thế có đúng không?



Cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhânTư vấn hôn nhân và gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Căn cứ Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.

2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.

3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong Giấy xác nhận.”

Như vậy, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. Đối với trường hợp của bạn: bạn xin cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân từ tháng 6/2018; tính đến nay là đã 10 tháng kể từ ngày cấp. Do đó, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn đã hết thời hạn sử dụng.

Thứ hai về cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 22. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

6. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.”

Như vậy, khi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hết hạn hoặc cấp để sử dụng vào mục đích khác thì xin cấp lại giấy xác nhận cần phải nộp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó.

Cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trong trường hợp của bạn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn đã hết hạn sử dụng nên khi xin cấp lại thì bạn phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bạn đã xin trước đó. Do đó yêu cầu của UBND xã có căn cứ pháp lý và bạn phải thực hiện theo đúng yêu cầu.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thủ tục đăng ký kết hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam