19006172

Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi vì con nuôi thành niên ngỗ ngược

Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi vì con nuôi thành niên ngỗ ngược

Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi vì con nuôi thành niên ngỗ ngược. Do không thể sinh con nên vợ chồng tôi nhận nuôi một đứa con nuôi từ khi mới lọt lòng mẹ. Trong hơn 20 năm qua, chúng tôi rất yêu thương con như con ruột của mình, nhưng lớn lên con tôi rất ngỗ ngược, hắt hủi cha mẹ, phá tán tài sản và không chịu làm gì. Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách khuyên can, nhờ đoàn thể giáo dục, chính quyền xử lý nhiều lần, nhưng con tôi vẫn chứng nào tật ấy. Chứng kiến cảnh này, nhiều anh em, bạn bè đã khuyên tôi nên từ bỏ đứa con nuôi này đi; nhưng có người lại nói tất cả các giấy tờ về nhân thân của con tôi đều mang họ của tôi, chúng tôi là cha mẹ của chúng nên không thể từ bỏ đứa con nuôi này được. Vậy, chúng tôi có quyền từ bỏ đứa con ngỗ ngược này không?



Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn: Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi vì con nuôi thành niên ngỗ ngược; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật nuôi con nuôi số 52/2010/QH12:

“Điều 25. Căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi

Việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi;

2. Con nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của cha mẹ nuôi; ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi;

3. Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi;

4. Vi phạm quy định tại Điều 13 của Luật này.”

Như vậy, nếu con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi thì có căn cứ để chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp của bạn: Con nuôi  vợ chồng bạn nhận năm nay đã 20 tuổi (đã thành niên) và có hành vi ngỗ ngược, hắt hủi cha mẹ, phá tán tài sản và không chịu làm gì thì vợ chồng bạn có quyền tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi với lý do ngược đãi cha mẹ, phá tán tài sản của cha mẹ nuôi. Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ chồng bạn cư trú có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xin từ bỏ việc nhận nuôi con nuôi vì con nuôi thành niên ngỗ ngược.

Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau:

Thủ tục xin chấm dứt việc nhận nuôi con nuôi theo quy định pháp luật

Thủ tục nhận nuôi con nuôi trong nước mới nhất

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam