19006172

Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa kết hôn

Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa kết hôn

Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa kết hôn? Em gái họ em sinh 1999, năm 2017 thì lấy chồng, người chồng thì sinh năm 1998, nghe nói là người chồng chưa đủ tuổi kết hôn nên chưa đăng ký kết hôn, gia đình 02 bên thì đã tổ chức đám cưới, rồi 2 người có một đứa con thì người chồng đi học nghề ở ngoài tỉnh.

Nay người chồng về và nói không lấy vợ này nữa mà cũng không có lý do, ở địa phương đã hòa giải nhưng vẫn nhất quyết là không lấy, mà em họ em thì vẫn lấy. Giờ 2 người có một đứa con vừa tròn 1 tuổi. Giờ bên gia đình em họ của em kinh tế khó khăn, nuôi con rất khó chỉ mong là bên gia đình chồng cùng nuôi dưỡng, nhưng không biết làm sao để yêu cầu bên chồng cùng nuôi dưỡng, rất mong tổng đài hỗ trợ giúp cho em.



Con chưa thành niênTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn về: Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa kết hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất về nhận cho con khi không đăng ký kết hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Như vậy, đối với trường hợp của bạn: em họ bạn và người đàn ông kia không có đăng ký kết hôn nên cả hai không được coi là vợ chồng hợp pháp và quan hệ hôn nhân không tồn tại; đồng nghĩa với việc con của em họ bạn không được coi là con của người đó về mặt pháp luật. Nên căn cứ theo quy định tại Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì em họ bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án xác nhận cha cho con.

Về thủ tục nhận cha cho con, bạn vui lòng tham khảo bài viết: Yêu cầu xác nhận cha cho con khi chưa đăng ký kết hôn.

Thứ hai về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên

Căn cứ theo quy định tại Điều 110 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.”

Như vậy, cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Con chưa thành niên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Do đó, sau khi em họ của bạn xác định người đàn ông kia là cha của con bạn thì bạn có quyền yêu cầu người đó phải cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng và phương thức cấp dưỡng do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể mà đơn gửi tới Tòa án yêu cầu người đó thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa kết hôn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về Yêu cầu cấp dưỡng cho con chưa thành niên khi chưa đăng ký kết hôn; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam