19006172

Yêu cầu chia đất khi tiến hành tách khẩu

Yêu cầu chia đất khi tiến hành tách khẩu

Yêu cầu chia đất khi tiến hành tách khẩu? Sau khi bán nhà riêng, vợ chồng anh trai tôi dọn về nhà mẹ tôi ở. Nay thấy chật chội nên mẹ tôi yêu cầu anh chị dọn đi thì chị dâu đòi chia lại phần mà chị có tên trong hộ khẩu. Mẹ tôi phải xử lý thế nào? Vì mảnh đất này đứng tên của mẹ tôi từ năm 2004 cho đến nay.



Tiến hành tách khẩuTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp yêu cầu chia đất khi tiến hành tách khẩu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tai Điều 24  Luật cư trú 2006 về sổ hộ khẩu:

“Điều 24. Sổ hộ khẩu

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

3. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.”

Như vậy, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân để xác nhận nơi thường trú của công dân. Do đó việc có tên trong sổ hộ khẩu không đồng nghĩa với việc có quyền sử dụng đất.

Và theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013 thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý làm căn cứ xác định người có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Đối với chiếu quy định trên với trường hợp của bạn: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên của mẹ bạn do đó mẹ bạn được xác định là người có quyền sử dụng đất hợp pháp; còn việc vợ chồng anh trai bạn nhập khẩu vào sổ hộ khẩu tại mảnh đất đó thì không làm phát sinh quyền sử dụng đất của vợ chồng anh trai bạn. Do đó việc có chia đất hay không là phụ thuộc vào ý chí của người có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nên mẹ bạn không bắt buộc phải chia đất.

Tiến hành tách khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu chia đất khi tiến hành tách khẩu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc tách khẩu và nhập khẩu; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam