19006172

Yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN

Yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN

Yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN? Cho em hỏi có hiện tại em có con nhưng không có chồng, nhưng em có thể xác minh ADN cha của con em. Vậy trong luật Việt Nam có điều khoản nào bắt cha phải nhận con không ạ!



Giám định ADNTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn về: Yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 90 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về nhận cha cho con:

“Điều 90. Quyền nhận cha, mẹ

1. Con có quyền nhận cha, mẹ của mình, kể cả trong trường hợp cha, mẹ đã chết.

2. Con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.”

Và căn cứ theo quy định tại Điều 101 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 101. Thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.

Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Như vậy, con có quyền nhận cha mẹ của mình kể cả khi cha, mẹ đã qua đời. Trường hợp có tranh chấp về việc nhận cha, mẹ, con thì người có yêu cầu xác định cha, mẹ, con có thể nộp đơn ra Tòa án yêu cầ xác định.

Đối với trường hợp của bạn: cha của con bạn không đồng ý nhận con thì bạn có thể làm đơn yêu cầu xác nhận cha cho con theo Khỏn 3 Điều 102 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và gửi tới Tòa án nhân cấp huyện nơi cha của con bạn cư trú; bạn cũng phải gửi kèm các chứng cứ chứng minh quan hệ cha con.

Giám định ADN

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Trong trường hợp bạn không có giấy tờ chứng minh quan hệ cha con và người đó không đồng ý cho bạn giám định ADN thì bạn có thể yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định hoặc tự mình giám định ADN theo quy định tại Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ và con

Kết hợp đăng ký khai sinh và nhận cha – mẹ cho con

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về yêu cầu xác định cha ruột cho con khi thông qua giám định ADN; xin bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam