19006172

Hướng dẫn mới về bảo lưu kết quả sát hạch bằng lái xe A1

Hướng dẫn mới về bảo lưu kết quả sát hạch bằng lái xe A1

Em mới vào đại học đợt tháng 9 năm ngoái thì em đã đủ điều kiện để thi bằng lái xe A1 chưa ạ? Em cần làm hồ sơ thi như thế nào ạ? Nếu em đã qua sát hạch lý thuyết nhưng không may bị trượt thực hành thì có được bảo lưu kết quả đó cho lần thi sát hạch bằng lái xe A1 tiếp theo không ạ? Em cám ơn!



Bảo lưu kết quả sát hạch bằng A1

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về độ tuổi để thi bằng lái xe A1

Căn cứ Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.”

Như vậy, người thi bằng lái xe hạng A1 phải đủ 18 tuổi trở lên. Bạn cho biết bạn đã vào đại học vào tháng 9/2020. Khi đã đủ 18 tuổi (đủ cả ngày, tháng và năm) thì bạn có thể thi bằng lái xe A1. 

Bên cạnh đó, theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT thì bạn còn phải có sức khỏe tốt; không mắc các bệnh như rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Cơ thể bình thường, không cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng),…

Thứ hai, về hồ sơ thi bằng lái xe A1

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT hướng dẫn về hồ sơ thi bằng A1 như sau:

– Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT;

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Hồ sơ trên nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo lái xe tại nơi mà bạn muốn thi.

Thứ ba, về vấn đề bảo lưu kết quả sát hạch bằng lái xe A1

Căn cứ Điều 27 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 27. Công nhận kết quả sát hạch

1. Xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng A1, A2, A3 và A4:

d) Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả sát hạch lý thuyết trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch; nếu muốn dự sát hạch phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước…”

Như vậy, nếu bạn đã đạt nội dung sát hạch lý thuyết A1 nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quả sát hạch lý thuyết trong thời gian 01 năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch. Khi dự sát hạch bạn phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận trượt của Hội đồng sát hạch hoặc Tổ sát hạch kỳ trước.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Trường hợp được miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy

luatannam