19006172

Khi nào chở thùng cattong bằng xe máy sẽ vi phạm pháp luật?

Khi nào chở thùng cattong bằng xe máy sẽ vi phạm pháp luật?

Em chở thùng cattong bằng xe máy. Bề ngang thùng hơn khoảng 45cm so với giá đèo hàng của xe em. CSGT gọi em lại đo đạc và lập biên bản. Xin hỏi CSGT làm vậy có đúng không ạ vì em nhớ được chở là 50cm mà. Mong anh/chị sớm giải đáp!



Chở thùng cattong bằng xe máyTư vấn luật giao thông:

Vấn đề của bạn liên quan đến vi phạm chở thùng cattong bằng xe máy; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT như sau:

“Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

4. Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét. Chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét (30cm) chứ không phải 50cm như bạn nêu. Ngoài ra, không được vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 mét; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 mét.

Bạn cho biết bạn chở thùng cattong bằng xe máy; bề ngang thùng hơn khoảng 45cm so với giá đèo hàng của xe bạn. Đối chiếu với quy định trên thì bạn đã vi phạm quy tắc giao thông và CSGT lập biên bản với hành vi hành của bạn là đúng.

Ngoài ra, theo Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyn hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kim soágiao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông thì việc CSGT yêu cầu bạn dừng xe và đo đạc cũng là đúng với quy định.

Chở thùng cattong bằng xe máy

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Với vi phạm này bạn bị áp dụng mức phạt tại Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;”

Theo đó, xếp hàng hóa trên xe máy vượt quá giới hạn quy định thì bạn bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, nếu thực hiện hành vi mà gây tai nạn giao thông thì bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết

Thủ tục xin cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng

Xử phạt đối với người điều khiển xe máy mang vác vật cồng kềnh gây tai nạn

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam