19006172

Không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ

Không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ 

Tôi đi xe ô tô nhưng có thông báo phạt nguội với hai lỗi: Không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ và chạy sai làn đường. Vậy cho tôi hỏi hỏi hai lỗi này bị phạt thế nào? Tôi nghe nói bị tước giấy phép lái xe. Vậy khi bị tước giấy phép lái xe thì tôi có được điều khiển xe tham gia giao thông không?



Không chấp hành hiệu lệnh của biển báo

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định xử phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ 

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 và Điểm đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau: 

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm l, điểm o, điểm r, điểm s khoản 3; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm I khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; điểm a, điểm c khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này;”

Như vậy, theo quy định này, về mức phạt của bạn với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ hai, quy định xử phạt lỗi chạy sai làn đường 

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau: 

Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;”

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này, về mức phạt của bạn với lỗi chạy sai làn đường sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đồng thời với lỗi chạy sai làn đường bạn sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ ba, quy định về tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 

 Căn cứ Căn cứ theo Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau: 

Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Đồng thời, Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 25 Nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Như vậy, theo quy định này bạn bị tước giấy phép lái xe có thời hạn thì trong khoảng thời hạn này, bạn sẽ không được điều khiển xe ghi trong giấy phép lái xe. Nếu bạn vẫn tiếp tục lái xe trong thời gian đang bị tước bằng này, bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Mức phạt lỗi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT từ năm 2020

luatannam