19006172

Làm thế nào khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Làm thế nào khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Cho tôi hỏi lúc tôi chạy xe thì còn đèn xanh, chạy tới vạch dừng đầu bên kia thì vừa đèn đỏ. Cảnh sát giao thông bắt tôi lỗi vượt đèn đỏ và bắt tôi trình giấy tờ. Tôi trình bày thì một người đẩy tôi và ngồi lên xe, người còn lại áp sát tôi nói tôi báo lỗi không trình bày giấy tờ rồi giữ xe với thái độ hung dữ. Tôi có giữ lại xe và nói từ từ chứ mấy chú làm gì vậy, thì họ nói không trèo lên xe không biết xe mang đi đâu mất thì ráng chịu rồi lái xe đi.

Tôi hoảng quá vì họ lấy xe tôi đi mà không có bất kỳ giấy tờ nào cả nên tôi hô to ăn cướp. Họ không giải thích gì cho tôi cả mà còn thách thức giỏi thì la to nữa đi rồi cứ phóng xe đi mất. Làm thế nào khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?



Tư vấn luật giao thông:cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai

Vấn đề của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong trường hợp khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai bằng việc khiếu nại.

Thứ nhất, về trình tự khiếu nại khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Căn cứ khoản 1 điều 7 Luật Khiếu nại 2011:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Nếu sau bạn không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn mà khiếu nại không được giải quyết thì bạn có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Thứ hai, về hình thức khiếu nại khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Căn cứ điều 8 Luật Khiếu nại 2011

“Điều 8. Hình thức khiếu nại

1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo quy định pháp luật khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai bạn có thể khiếu nại bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp. Nếu khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Nếu khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn bạn viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung như thực hiện bằng đơn khiếu nại.

cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, về thời hiệu khiếu nại

Căn cứ điều 9 Luật Khiếu nại

“Điều 9. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.”

Theo quy định của Luật Khiếu nại thì thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày có hành vi hành chính của cảnh sát giao thông thực hiện đối với xe của bạn. Trường hợp bạn không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Làm thế nào khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Những trường hợp xử phạt vi phạm giao thông không lập biên bản

Cảnh sát giao thông không lập biên bản xử phạt

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề làm thế nào khi cho rằng cảnh sát giao thông xử phạt sai bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam