19006172

Lệ phí trước bạ khi mua xe tải VAN cũ để chở hàng hóa

Lệ phí trước bạ khi mua xe tải VAN cũ để chở hàng hóa

Em mua lại xe tải Van chở hàng hóa hiệu DONGBEN loại DBX30-V5S từ một người quen đã sử dụng được 4 năm ở Bắc Ninh. Em ở Hà Nội muốn làm thủ tục sang tên thì lệ phí trước bạ phải nộp là bao nhiêu? Có bắt buộc phải có sổ hộ khẩu mới sang tên xe không?



Lệ phí trước bạ khi mua xe tải VAN

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lệ phí trước bạ khi mua xe tải VAN cũ để chở hàng hóa

Căn cứ quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

2. Khoản 5 Điều 7 được sửa đổi, bổ sung…như sau:

a) Khoản 5 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“5. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự mức thu là 2%.

Riêng:

b) Ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (Ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.”

Đồng thời, tại điểm d và điểm d.2 khoản 3 Điều 3 Thông tư số 301/2016/TT-BTC, quy định như sau:

Điều 3. Giá tính lệ phí trước bạ

3. Giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản khác

d) Đối với tài sản đã qua sử dụng (trừ tài sản đã qua sử dụng nhập khẩu khẩu trực tiếp đăng ký sử dụng lần đầu mà giá tính lệ phí trước bạ xác định theo hướng dẫn tại điểm a.3 Khoản này) thì giá tính lệ phí trước bạ được căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của tài sản.

Giá trị còn lại của tài sản bằng giá trị tài sản mới nhân với (x) tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản, trong đó:

d.2) Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ được xác định như sau:

– Thời gian đã sử dụng từ trên 3 đến 6 năm: 50%

Đối với tài sản đã qua sử dụng, thời gian đã sử dụng được tính từ năm sản xuất đến năm kê khai lệ phí trước bạ.”

Bên cạnh đó, tại mục 9 Phần 2b Quyết định 618/2019/QĐ-BTC như sau:

“Phn 2b. Ô tô pick up, ô tô tải Van sản xuất, lp ráp trong nước

STT

Nhãn hiệu

Kiểu loại xe [Tên thương mại (Mã kiểu loại)/ Tên thương mại/ Số loại]

Thể tích làm việc

Số người cho phép chở (kể cả lái xe)

Giá tính LPTB (VNĐ

9

DONGBEN DBX30-V5S

1,5

5

266.000.000

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn mua lại xe từ một người bạn ở Bắc Ninh và muốn đăng ký xe ở Hà Nội thì mức thu lệ phí trước bạ là 2%. Theo Quyết định số 618/QĐ-BTC thì giá tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van hiệu DONGBEN loại DBX30-V5S là 266.000.000 đồng. Tuy nhiên, xe đã qua sử dụng nên giá tính lệ phí trước bạ sẽ được khấu trừ căn cứ vào thời gian đã sử dụng và giá trị còn lại của chiếc xe này. Bạn mua xe ô tô cũ sử dụng đến nay được 4 năm, do đó giá trị tài sản còn lại được xác định bằng 50% giá trị chiếc xe mới.

Do vậy, lệ phí trước bạ mà bạn phải nộp sẽ là: 266.000.000 x 50% x 2% = 2.660.000 đồng.

Thứ hai, hồ sơ sang tên xe ở Hà Nội bắt buộc phải có sổ hộ khẩu không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 58/2020/TT-BGTVT như sau:

Điều 10. Cấp đăng ký, biển số xe

2. Đăng ký sang tên:

c) Tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, phân bổ hoặc được thừa kế xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe nơi cư trú: Nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 7; khoản 2, khoản 3 Điều 8, giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (không áp dụng trường hợp sang tên ngay trong cùng tỉnh sau khi hoàn thành thủ tục chuyển quyền sở hữu xe) và xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 9 Thông tư này để làm thủ tục đăng ký sang tên. Trình tự cấp biển số thực hiện theo quy định tại điểm b, điểm đ (đối với ô tô sang tên trong cùng tỉnh, mô tô sang tên trong cùng điểm đăng ký) và điểm b, điểm c điểm d, điểm đ khoản 1 Điều này (đối với sang tên khác tỉnh).”

Như vậy, căn cứ theo quy định tại Điều 7, Khoản 2, Khoản 3 Điều 8 và Điều 9 Thông tư 58/2020/TT-BGTVT về hồ sơ người mua xe cần nộp cho cơ quan đăng ký xe bao gồm:

+ Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA);

+ Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe: Hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế);

+ Giấy tờ lệ phí trước bạ xe;

+ Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe;

+ Giấy tờ của chủ xe: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu.

Do đó, khi đăng ký xe tại Hà Nội thì bạn có thể xuất trình một trong ba loại giấy tờ: CMND hoặc thẻ CCCD hoặc sổ hộ khẩu chứ không bắt buộc bạn phải nộp sổ hộ khẩu.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ khi mua xe bán tải mới gồm những giấy tờ gì?

Lệ phí trước bạ khi mua lại xe ô tô AUDI A3 LIMOUSINE đã sử dụng 02 năm

luatannam