19006172

Lộ trình lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấn

Lộ trình lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấn

Cho tôi hỏi về lộ trình lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấn ạ. Nếu trường hợp không có thì sẽ bị xử phạt như thế nào ạ? Lỗi này chỉ phạt người điều khiển hay phạt cả chủ phương tiện?



Giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấnTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề lộ trình lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấn của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình xe

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 13 Nghị định 86/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 14. Thiết bị giám sát hành trình của xe

1. Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

3. Đối với những loại xe chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được thực hiện theo lộ trình sau đây:

đ) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.”

Như vậy, trong trường hợp này, xe dưới 3,5 tấn do đó bạn phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xe trước ngày 01 tháng 7 năm 2018.

Thứ hai, về mức phạt khi không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe

Căn cứ vào Khoản 3 Điều 24 Nghị định 46/2016/ND-CP quy định như sau:

Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.”

Giám sát hành trình đối với xe dưới 3,5 tấn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo pháp luật hiện hành, điều khiển xe không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Đối chiếu với Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ thì chủ phương tiện không bị xử phạt trong trường hợp này mà chỉ có người điều khiển phương tiện bị xử phạt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Quy định về các loại xe phải gắn thiết bị giám sát hành trình

Thiết bị giám sát hành trình của xe phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam