19006172

Lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm năm 2023

Lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn An Nam, nhờ tổng đài giải đáp giúp tôi thắc mắc sau: Con tôi năm nay 16 tuổi trên đường đi học về cháu bị cảnh sát trật tự lập biên bản đối với lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Cho hỏi với lỗi này thì con tôi sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Cảnh sát trật tự có thẩm quyền xử phạt vi phạm này không? 



điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ theo điểm d khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 8. Xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 134 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 134. Nguyên tắc xử lý

Ngoài những nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính quy định tại Điều 3 của Luật này, việc xử lý đối với người chưa thành niên còn được áp dụng các nguyên tắc sau đây:

3. Việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay;”

điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Như vậy, con bạn năm nay 16 tuổi, với lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì con bạn sẽ bị xử phạt với mức phạt bằng 1/2 mức tiền phạt áp dụng với người thành niên. Cụ thể, trong trường hợp này mức phạt của con bạn là từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu con bạn không có khả năng nộp phạt thì bạn phải thực hiện nộp phạt thay.

Thứ hai, cảnh sát trật tự có được xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các điểm, khoản, điều của Nghị định này như sau:

d) Điểm c, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 1; khoản 2; khoản 3; khoản 4 Điều 8;”

Như vậy, theo quy định trên thì cảnh sát trật tự sẽ có quyền xử phạt con bạn với lỗi không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lỗi điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm năm 2023.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Không đội mũ bảo hiểm và rẽ trái tại nơi có biển cấm rẽ bị phạt bao nhiêu?

Không xi nhan và không đội mũ bảo hiểm có bị tạm giữ xe không?

luatannam