19006172

Lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp năm 2023

Lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn An Nam, tôi có vấn đề như sau nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi: Tôi có giấy phép lái xe hạng B1 nhưng lại điều khiển xe ô tô có kéo theo một rơ moóc có tải trọng thiết kế nặng 3 tấn thì có vi phạm lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp hay không? Mức phạt áp dụng đối với lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp được quy định như thế nào? Tôi xin cám ơn!



sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chỉ có GPLX hạng B1 mà kéo theo rơ moóc 3 tấn có vi phạm không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 11 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về phân hạng giấy phép lái xe như sau:

Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

11. Người có giấy phép lái xe các hạng B1, B2, C, D và E khi điều khiển các loại xe tương ứng được kéo thêm một rơ moóc có trọng tải thiết kế không quá 750 kg.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người có giấy phép lái xe hạng B1 được kéo thêm một rơ moóc có trọng tải thiết kế không quá 750 kg. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn chỉ có giấy phép lái xe hạng B1 nhưng lại kéo theo rơ moóc có trọng tải thiết kế là 3 tấn, do đó hành vi này của bạn là hành vi vi phạm và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp năm 2023

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên;”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, đối với trường hợp bạn có giấy phép lái xe hạng B1 mà kéo theo một rơ moóc có trọng tải thiết kế 1 tấn thì được xác định là lỗi có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển. Với lỗi này, bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, mức trung bình là 5.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;”

sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp

Như vậy, theo quy định của pháp luật, với lỗi người điều khiển có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển thì bạn sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn đó là tạm giữ phương tiện tối đa lên tới 07 ngày.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lỗi sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp năm 2020.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Sử dụng giấy hẹn cấp đổi GPLX để tham gia giao thông được không?

Giao xe cho người có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe điều khiển

luatannam