19006172

Lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy năm 2023

Lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy năm 2023

Xin chào tư vấn An Nam, em bị CSGT lập biên bản lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy, vậy với lỗi vi phạm này thì em bị xử phạt bao nhiêu? Hiện tại em đã thi đỗ bằng lái xe A1 nhưng bị sai tên nên hiện tại vẫn đang chờ cấp lại bằng thì em có được sử dụng giấy hẹn lấy GPLX thì có được không ạ? Nếu không được thì sẽ bị phạt theo lỗi gì mức phạt bao nhiêu?



thay người điều khiển khi xe máy đang chạy

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy năm 2023

Căn cứ theo quy định tại điểm a Khoản 8 và điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên, trường hợp bạn bị CSGT lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy thì sẽ bị xử phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thứ hai, sử dụng giấy hẹn GPLX để tham gia giao thông được không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, theo quy định nêu trên không có quy định được sử dụng giấy hẹn cấp lại Giấy phép lái xe để tham gia giao thông. Do đó, khi tham gia giao thông thì người điều khiển xe máy bắt buộc phải mang theo 03 Giấy tờ sau:

– Đăng ký xe

– Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới

– Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trường hợp trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bạn vi phạm luật giao thông, bị cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ thì vẫn bị xử lý như trường hợp không có giấy phép lái xe.

Căn cứ theo điểm b Khoản 7 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

7. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa

thay người điều khiển khi xe máy đang chạy

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn sử dụng giấy hẹn lấy lại GPLX thì sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe theo đó sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Lỗi thay người điều khiển khi xe máy đang chạy năm 2023.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam