19006172

Ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ ở nước ngoài

Chúng em đăng ký kết hôn được 2 tháng thì chồng em đi nước ngoài. Rồi vợ chồng xảy ra trục trặc giờ em muốn ly hôn nhưng chồng em không liên lạc được và giấu địa chỉ nơi cư trú. Anh ấy vẫn liên lạc với gia đình. Nhưng gia đình họ không cung cấp cho em địa chỉ. Giờ em muốn tìm cách giải quyết nhanh nhất mong được tư vấn.



Tư vấn hôn nhân gia đình:Ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ; chúng tôi xin được trả lời như sau:

Trong trường hợp này, việc ly hôn của bạn là ly hôn đơn phương theo yêu cầu của một bên được quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Căn cứ Điều 28, Điều 35 và Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn trong trường hợp một bên đương sự đang ở nước ngoài và một bên ở Việt Nam thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú. Do đó, để giải quyết ly hôn, bạn vui lòng nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân tỉnh nơi chồng bạn cư trú tại Việt Nam.

Theo mục II.2.a Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP quy định về ly hôn có yếu tố nước ngoài như sau:

Trường hợp bên đương sự là bị đơn đang ở nước ngoài không có địa chỉ, không có tin tức hoặc giấu địa chỉ nên nguyên đơn ở trong nước không thể biết địa chỉ, tin tức của họ, thì giải quyết như sau:

– Nếu thông qua thân nhân của họ mà biết rằng họ vẫn có liên hệ với thân nhân ở trong nước, nhưng thân nhân của họ không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án, cũng như không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết để gửi lời khai về cho Tòa án, thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết. Nếu Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của họ cũng không chịu cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án cũng như không chịu thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết, thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn theo thủ tục chung. Sau khi xét xử Tòa án cần gửi ngay cho thân nhân của bị đơn bản sao bản án hoặc quyết định để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao bản án, quyết định tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi bị đơn cư trú cuối cùng và nơi thân nhân của bị đơn cư trú để đương sự có thể sử dụng quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật tố tụng.

Ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, trường hợp mà thân nhân của chồng bạn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết, nếu Tòa án yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân không chịu cung cấp thì Tòa án sẽ tiến hành giải quyết ly hôn vắng mặt chồng bạn. Do đó, bạn vẫn có quyền ly hôn đơn phương khi không biết địa chỉ của chồng ở nước ngoài. Tuy nhiên, để được giải quyết ly hôn trong trường hợp này, bạn cần chứng minh được việc chồng bạn vẫn liên lạc với người thân nhưng giấu địa chỉ cư trú hiện tại.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn

Quyền nuôi con khi ly hôn

Trong quá trình giải quyết nếu có thắc mắc ly hôn khi chồng cố tình giấu địa chỉ; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam