19006172

Ly hôn khi chồng mất năng lực hành vi dân sự

Ly hôn khi chồng mất năng lực hành vi dân sự

Bố cháu bị mất năng lực hành vi dân sự vì thế từ trước tới giờ mọi quan hệ mua bán giao dịch đều là mẹ đại diện thực hiện (do mẹ được làm người giám hộ, đại diện của bố). Do ngoại tình nên mẹ viết đơn ly hôn đơn phương tại Tòa. Cho cháu hỏi, bố mất năng lực hành vi dân sự thì làm sao ra Tòa ly hôn được ạ? Công ty tư vấn giúp cháu với, cháu cảm ơn.



Mất năng lực hành vi dân sựTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 3 Điều 24 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“3. Vợ, chồng đại diện cho nhau khi một bên mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có đủ điều kiện làm người giám hộ hoặc khi một bên bị hạn chế năng lực hành vi dân sự mà bên kia được Tòa án chỉ định làm người đại diện theo pháp luật cho người đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật thì người đó phải tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ có liên quan.

Trong trường hợp một bên vợ, chồng mất năng lực hành vi dân sự mà bên kia có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì căn cứ vào quy định về giám hộ trong Bộ luật dân sự, Tòa án chỉ định người khác đại diện cho người bị mất năng lực hành vi dân sự để giải quyết việc ly hôn.”

Theo quy định trên, trong trường hợp chồng mất năng lực hành vi dân sự mà vợ có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì căn cứ vào quy định về giám hộ trong Bộ luật dân sự, Tòa án chỉ định người khác làm đại diện cho người mất năng lực hành vi dân sự để giải quyết ly hôn.

Như vậy, theo như thông tin bạn cung, mẹ bạn là người giám hộ cho bố nhưng hiện tại mẹ bạn muốn làm đơn ly hôn ra Tòa nên Tòa án sẽ chỉ định người khác làm đại diện cho người mất năng lực hành vi dân sự để giải quyết ly hôn. Việc chỉ định người giám hộ phải căn cứ vào Điều 62 Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 ngày 14 tháng 06 năm 2005 như sau:

“1. Trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.

Mất năng lực hành vi dân sự

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

2. Trong trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo là người giám hộ.

3. Trong trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.”

Do đó, trong trường hợp này, mẹ bạn không đủ điều kiện làm người giám hộ chính vì thế người con cả sẽ là người giám hộ, nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo là người giám hộ. Trong trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ. Nếu không thuộc các trường hợp này thì Tòa án sẽ chỉ định người khác làm đại diện cho bố bạn.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam