19006172

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Xin cho hỏi về vấn đề: Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Quy định cụ thể về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như thế nào?



Mang thai hộ vì mục đích nhân đạoTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Mang thai hộ là điểm mới rất quan trọng thể hiện ý nghĩa nhân đạo, nhân văn trong chính sách hôn nhân – gia đình của Đảng, Nhà nước ta, đã được luật hóa trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp người vợ không có khả năng mang thai, khả năng sinh con cũng có quyền nhờ người khác mang thai hộ. Pháp luật quy định rõ ràng mục đích, điều kiện để thực hiện việc mang thai hộ.

Theo đó, mang thai hộ chỉ được thực hiện vì một mục đích duy nhất, đó là mục đích nhân đạo. Theo Khoản 22 Điều 3 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con. 

Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo quy định, các cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện. 

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Vợ chồng nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ và trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ được được tư vấn về y tế, pháp lý và tâm lý; được bảo đảm an toàn về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và được pháp luật tôn trọng, bảo vệ. 

Pháp luật hôn nhân và gia đình cấm hành vi mang thai hộ vì mục đích thương mại. Mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác.

Như vậy

Những người vợ không có khả năng mang thai, không có khả năng sinh con mặc dù đã áp dụng cácbiện pháp kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể tính tới chuyện nhờ người khác mang thai hộ nhưng phải đảm bảo đáp ứng được điều kiện, mục đích của việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam