19006172

Mất năng lực hành vi dân sự có kết hôn được không?

Chào anh chị tư vấn. Con tôi không may bị tai nạn mất năng lực hành vi dân sự, trước đó thì con tôi đã có người yêu. Tôi muốn hỏi hiện giờ con tôi muốn đăng ký kết hôn có được không? Xin cảm ơn! 



Tư vấn Hôn nhân gia đình:mất năng lực hành vi dân sự

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 8. Điều kiện kết hôn

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.”

Như vậy, người bị mất năng lực hành vi dân sự không đủ điều kiện kết hôn. Tuy nhiên, do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin nên căn cứ vào quy định tại Điều 22 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Điều 22. Mất năng lực hành vi dân sự

1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.”

mất năng lực hành vi dân sự

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Một người chỉ bị coi là mất năng lực hành vi dân sự khi có quyết định của Tòa án tuyên bố người đó mất năng lực hành vi dân sự, do đó, cần chia trường hợp như sau:

+) Trường hợp một: Tòa án đã ra quyết định tuyên bố con bạn là người mất năng lực hành vi dân sự thì con bạn không đủ điều kiện kết hôn.

+) Trường hợp hai: Không có quyết định của Tòa án tuyên bố con bạn mất năng lực hành vi dân sự thì con bạn vẫn đủ điều kiện kết hôn nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: 

Đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau

Thủ tục đăng ký kết hôn

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam