19006172

Mức phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường năm 2023

Mức phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường năm 2023

Tôi điều khiển xe ô tô vi phạm lỗi không đi đúng phần đường của mình mà đi sang phần đường dành cho xe thô sơ. Trường hợp vi phạm lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường tôi bị phạt bao nhiêu tiền thế? Tôi có được nộp phạt tại chỗ hay không?



lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 và Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 9. Quy tắc chung

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 13. Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 5 và Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này; điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định nêu trên bạn vi phạm lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường thì sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (mức trung bình là 5.000.000 đồng); đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Thứ hai, có được nộp phạt tại chỗ hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt.”

lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe ô tô đi sai làn đường khi tham gia giao thông thì sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Trường hợp của bạn sẽ không được xử phạt tại chỗ do mức phạt trung bình của bạn đối với lỗi vi phạm là 5.000.000 đồng (cao hơn mức phạt tối đa được nộp phạt tại chỗ đối với cá nhân là 500.000 đồng).

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Mức phạt lỗi điều khiển ô tô đi sai làn đường năm 2023.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Điều khiển xe ô tô chạy sai làn đường thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi đi sai làn đường đối với xe máy, ô tô thì bị phạt bao nhiêu?

luatannam