19006172

Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ

Mức xử phạt đối với lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ

Tôi điều khiển xe ô tô đến chỗ giao giữa đường Cầu Giấy và Đường Láng gặp đèn đỏ nhưng tôi vẫn rẽ phải và liên bị CSGT phạt với lỗi vượt đèn đỏ. CSGT bảo tôi chỗ ấy khi có đèn đỏ không được rẽ phải. Vậy tôi bị phạt lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ như vậy có đúng không và mức phạt thế nào? Tôi xin cảm ơn.



lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ về cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Về vấn đề có được phép rẽ phải khi có đèn đỏ không?

Căn cứ quy định tại Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ

3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được phép lưu thông khi tín hiệu đèn chuyển sang màu đỏ trong một số trường hợp như:

– Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được lưu thông.

– Tại nút giao thông có đèn xanh báo hiệu ưu tiên cho phép lưu thông được lắp đặt kèm theo;

– Tại nút giao thông có biển báo hiệu cho phép các xe lưu thông được lắp đặt kèm theo;

– Tại nút giao thông có lắp đặt tiểu đảo để phân luồng cho phép các xe lưu thông trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.

lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do đó: Nếu không có các tín hiệu cho phép phương tiện được rẽ phải khi có đèn đỏ như tín hiệu đèn xanh báo hiệu cho phương tiện được phép rẽ phải, biển báo cho phép phương tiện được phép rẽ phải, có tiểu đảo phân luồng cho phép phương tiện được rẽ phải, hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho phép phương tiện được rẽ phải, mà các phương tiện vẫn cố tình rẽ phải thì đều bị coi là hành vi vượt đèn đỏ bị phạt với lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Về mức xử phạt, lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ

Căn cứ điểm a khoản 5 và khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo quy định trên, lỗi của bạn là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đồng thời sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt tiền khi xe ô tô vượt đèn đỏ

Mức phạt người điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ và không có bằng lái

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về lỗi điều khiển ô tô rẽ phải khi có đèn đỏ, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam