19006172

Năm 2023 bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa chưa?

Nội dung câu hỏi:

Em thi bằng lái xe máy từ năm 2006. Cho em hỏi là năm 2023 đã bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa chưa ạ? Nếu em muốn đổi thì cần làm thủ tục như thế nào? Em tự nguyện đổi như vậy thì có mất phí hay không ạ? Mong sớm được phản hồi! Em cám ơn nhiều ạ!



Đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa năm 2020

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Có bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa

Khoản 1 Điều 37 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT có quy định như sau:

“Điều 37. Đổi giấy phép lái xe

1. Việc đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. Được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020″.

Theo đó, việc đổi bằng lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET. (bằng nhựa) được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020. Vì thế, nếu thời điểm hiện tại bạn có nhu cầu thì có thể đề nghị cấp đổi sang bằng lái xe bằng giấy bìa sang thẻ nhựa.

Như vậy, nếu sau năm 2020 mà bạn vẫn sử dụng Giấy phép lái xe cũ (GPLX còn hạn sử dụng) thì vẫn được điều khiển phương tiện giao thông bình thường. Hơn nữa, bạn có quyền được đổi sang thẻ nhựa Pet. hoặc vẫn tiếp tục dùng GPLX dạng bìa mà không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lái xe.

Tuy vậy, bằng lái xe bằng chất liệu nhựa PET được cho là bền, gọn nhẹ, không mục nát, mất thông tin như trên bằng lái xe giấy. Ngoài ra, nếu làm mất, người dân có thể dễ dàng làm lại bởi bằng này được quản lý bằng số seri. Dựa vào những ưu điểm này thì nếu có điều kiện người dân nên đi làm lại bằng lái xe sang thẻ nhựa PET.

Thủ tục để đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục cấp đổi bằng lái xe giấy sang bằng nhựa như sau:

Bước 01: Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu”.

Bước 02: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc cấp đổi Giấy phép lái xe cho bạn

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu, trừ các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này.

– Trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai; khi nhận giấy phép lái xe, phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

Bước 03: Trả kết quả:

Việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân; trường hợp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giấy phép lái xe được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Tự nguyện đổi Giấy phép lái xe bản Giấy sang nhựa Pet có mất phí không?

Căn cứ Phụ lục Thông tư s 188/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định như sau:

BIỂU MỨC THU PHÍ SÁT HẠCH; LỆ PHÍ CẤP GIẤY PHÉP LÁI XE; LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ, CẤP BIỂN XE MÁY CHUYÊN DÙNG

(kèm theo Thông tư s 188/2016/TT-BTC ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

Số TT

Tên phí, lệ phí

Đơn vị tính

Mức thu (đồng)

2

Lệ phí cấp giấy phép lái xe

Cấp mới, cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe (quốc gia và quốc tế)

Lần

135.000

Ghi chú:

1. Mức thu phí sát hạch lái xe cơ giới đường bộ được áp dụng thống nhất trên cả nước khi cơ quan quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (không phân biệt cơ quan thuộc Trung ương hay địa phương quản lý) tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

2. Người dự sát hạch để được cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phần nào thì nộp phí sát hạch phần đó (tính theo lần sát hạch: sát hạch lần đầu, sát hạch lại).

Như vậy, mức phí cấp đổi Giấy phép lái xe sang thẻ nhựa: Căn cứ vào Thông tư 188/2016/TT-BTC thì phí là 135.000 đồng/lần và không có quy định về việc được miễn phí khi tự nguyện thực hiện cấp đổi GPLX cũ sang nhựa PET.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Sử dụng giấy hẹn cấp lại giấy phép lái xe để điều khiển xe

luatannam