19006172

Năm 2023 làm thế nào để được cấp bằng lái xe quốc tế

Năm 2023 làm thế nào để được cấp bằng lái xe quốc tế

Mình đã có bằng lái xe ô tô nhưng sắp tới mình được công ty cử sang Thái Lan công tác trong 2 năm. Mình có nghe nói là nếu có bằng lái xe quốc tế của liên hiệp các nước tham gia Công ước Vian thì có thể chạy xe trong 85 nước đó luôn. Vậy Thái Lan và Việt Nam có nằm trong liên hiệp đó không ạ? Nếu có thì mình phải làm sao để được cấp bằng lái xe quốc tế trong năm 2022 này? Để được cấp thì chi phí có cao lắm không? Mình cám ơn nhiều!



Cấp bằng lái xe quốc tế

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Việt Nam và Thái Lan có tham gia Công ước Vien không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 41 Công ước Viên năm 1968 quy định như sau:

“Điều 41:Giấy phép lái xe

2. Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu:

(a) Giấy phép nội địa được viết bằng ngôn ngữ chính thức hoặc một trong những ngôn ngữ chính thức của Quốc gia đang lưu thông, hoặc nếu không viết bằng ngôn ngữ như vậy thì phải đi kèm với bản dịch có chứng nhận;

(b) Giấy phép lái xe nội địa phù hợp với quy định Phụ lục 6 của công ước; và

(c) Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Phụ lục 7 của công ước;

được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết hoặc phân khu chính trị khác hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó. Tất cả quy định trên không áp dụng cho giấy phép học lái”.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 1 Nghị quyết 141/NQ-CP ngày 31/12/2013 quy định như sau:

“Điều 1. Đồng ý Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo – Tín hiệu đường bộ.”

Như vậy, Công ước viên 1968 có quy định các nước tham gia khi đến các nước thành viên khác được sử dụng giấy phép lái xe do nước mình cấp. Việt Nam đã tham gia Công ước viên năm 1968 từ ngày 31/12/2013. Hiện nay Thái Lan cũng là 01 thành viên của Công ước này.

Thứ hai, làm thế nào để được cấp bằng lái xe quốc tế?

Căn cứ vào Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định về trình tự thủ tục cấp Bằng lái xe Quốc tế như sau:

Bước 1: Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này trực tiếp hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

Bước 02: Cá nhân khi nộp đơn trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) để thực hiện kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của việc cấp IDP và phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí khi được tiếp nhận hồ sơ theo quy định; khi nộp đơn qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cá nhân kê khai theo hướng dẫn và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của nội dung đã kê khai, phải hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí thông qua chức năng thanh toán lệ phí của hệ thống dịch vụ công trực tuyến và nộp phí sử dụng dịch vụ khác theo nhu cầu của cá nhân. Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định, cơ quan tiếp nhận đơn có trách nhiệm thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi cho cá nhân trong thời hạn 02 ngày lam việc, kể từ ngày tiếp nhận đơn;

Lệ phí cấp Bằng lái xe Quốc tế: Căn cứ hướng dẫn tại Phụ lục được ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC thì mức phí cấp Bằng là 135.000 đồng/lần.

Bước 03: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP đúng theo quy định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Có được sử dụng giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam hay không?

luatannam