19006172

Ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt như thế nào?

Ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt như thế nào?

Cho em hỏi về vấn đề ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểmEm ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì vi phạm bộ luật ntn
Và bị xử phạt ntn ạ?



Ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt như thế nào? Chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện;

Căn cứ theo Điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  có quy định như sau:

“d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.” 

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ như sau:

Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Như vậy, theo quy định trên thì bao gồm cả người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô xe gắn máy điều phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Do đó, người điều khiển và người ngồi sau xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm.

Thứ hai, mức phạt khi ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm;

Căn cứ vào khoản 3 Điều 11  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo quy định trên, khi người điều khiển xe máy điện và người ngồi trên xe đều phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm thì người bị xử phạt hành chính sẽ bao gồm cả người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe. Theo đó với lỗi này bạn ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Trường hợp bạn ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Với lỗi này bạn bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề ngồi sau xe máy điện không đội mũ bảo hiểm thì bị xử phạt như thế nào? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau đây:

Người 15 tuổi thì được điều khiển xe máy điện hay chưa?

Quy định về việc điều khiển xe máy điện đối với học sinh hiện nay

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam