19006172

Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?

Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?

Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm gì? Cho em hỏi về vấn đề như sau: Những người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông phải có trách nhiệm gì? Tôi nghe nói có quy định mới về thời hạn điều tra vụ tai nạn giao thông từ năm 2021 có đúng không? Cụ thể được quy định như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều.



Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 38 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định nhhững người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm cụ thể như sau:

“Điều 38. Trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông.

2. Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

a) Bảo vệ hiện trường;

b) Giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn;

c) Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất;

d) Bảo vệ tài sản của người bị nạn;

đ) Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

3. Người điều khiển phương tiện khác khi đi qua nơi xảy ra vụ tai nạn có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu. Các xe được quyền ưu tiên, xe chở người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự không bắt buộc thực hiện quy định tại khoản này.”

Như vậy, theo quy định trên thì những người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông sẽ phải có trách nhiệm bảo vệ hiện trường; giúp đỡ, cứu chữa kịp thời người bị nạn; báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất; Bảo vệ tài sản của người bị nạn và cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, thời hạn điều tra vụ tai nạn giao thông từ năm 2021

Căn cứ theo quy định tại Điều 18 và Điều 30 Thông tư 63/2020/TT-BCA thì:

“Điều 18. Thời hạn điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông

Vụ tai nạn giao thông không có dấu hiệu tội phạm thì thời hạn điều tra, xác minh, giải quyết như sau:

1. Nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông thì Cảnh sát giao thông phải tiến hành điều tra, xác minh, giải quyết trong thời hạn 07 ngày; trường hợp vụ tai nạn giao thông có nhiều tình tiết phức tạp cần xác minh thêm thì có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông. Trường hợp phải thông qua giám định chuyên môn hoặc cần phải có thêm thời gian để xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ thì người có thẩm quyền phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

2. Kết thúc thời hạn điều tra, xác minh thì lực lượng Cảnh sát giao thông phải ra Thông báo kết quả điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông theo mẫu số 14/TNĐB ban hành theo Thông tư này và tiến hành xử lý theo quy định pháp luật hành chính.

Điều 30. Hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.”

Như vậy, theo quy định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 thì thời hạn cảnh sát giao thông phải tiến hành điều tra, xác minh, giải quyết trong thời hạn 07 ngày; trường hợp vụ tai nạn giao thông có nhiều tình tiết phức tạp cần xác minh thêm thì có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông.

Trên đây là bài viết về vấn đề Người có mặt tại nơi xảy ra tai nạn giao thông có trách nhiệm gì?

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Những trường hợp không được bồi thường khi xảy ra tai nạn giao thông

Bồi thường thiệt hại TNGT trong trường hợp bên thiệt hại là bên có lỗi

luatannam