19006172

Quy định pháp luật về người điều khiển xe máy đi mượn

Quy định pháp luật về người điều khiển xe máy đi mượn.

Tôi điều khiển xe của bạn tham gia giao thông.Tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản đối với lỗi điều khiển xe không chính chủ. Vậy cho tôi hỏi tôi điều khiển xe máy đi mượn của bạn thì có bị xử phạt lỗi này không?



Tư vấn giao thông đường bộxe máy đi mượn

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp xử phạt người điều khiển xe máy đi mượn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

xe máy đi mượn 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy, từ những quy định trên, việc xử phạt xe không chính chủ chỉ áp dụng đối với đối tượng là chủ phương tiện khi “mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản” mà không tiến hành thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, chứ không phải là “người điều khiển phương tiện”. Vậy nên không có quy định nào quy định mượn xe để lưu thông trên đường mà bị phạt vì lỗi điều khiển xe không chính chủ, nên bạn sẽ không bị xử phạt vì điều khiển xe máy đi mượn của bạn.

Trên đây là tư vấn về vấn đề xử phạt người điều khiển xe máy đi mượn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mức phạt khi điều khiển xe máy mượn mà chưa có Giấy phép lái xe

Con điều khiển xe của mẹ thì có bị xử phạt với lỗi không chính chủ

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến người điều khiển xe máy có lắp thêm đèn chiếu sáng, tước giấy phép lái xe, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam